Đến năm 2030, cảng cạn "cõng" 25-35% hàng hóa xuất nhập khẩu

Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển.
Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cục Hàng hải Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu từng bước hình thành và phát triển hệ thống cảng cạn trên phạm vi cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển.

Ngoài ra, quy hoạch hệ thống cảng cạn cũng trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics.

Cụ thể, đến năm 2025, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng 20-30% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu với tổng công suất khoảng 6-8,7 triệu TEU/năm. Trong số đó, miền Bắc gồm các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 2,2-3 triệu TEU/năm; miền Trung-Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 0,24-0,37 triệu TEU/năm; miền Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 3,5-5,3 triệu TEU/năm.

Đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng 25-35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải; hình thành các cảng cạn, cụm cảng cạn với tổng công suất khoảng 11,6-15,7 triệu TEU/năm.

Cụ thể, miền Bắc gồm các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 4,2-5,5 triệu TEU/năm; miền Trung-Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 0,66-0,95 triệu TEU/năm; miền Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 6,8-9,3 triệu TEU/năm.

[Bộ trưởng GTVT: 'Trải thảm' mời các nhà đầu tư vào làm cảng biển]

Định hướng đến năm 2050, nước ta sẽ phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics, có khả năng thông qua khoảng 30-35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải đồng thời đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics tại các địa phương.

Theo báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay, cả nước đã đầu tư, công bố và đưa vào khai thác 10 cảng cạn, 6 cảng thông quan nội địa (ICD) đang hoạt động thuộc các vị trí được quy hoạch cảng cạn nhưng các chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục chuyển đổi thành cảng cạn theo quy định. Các cảng cạn, ICD được phân bổ tập trung trên 5 hàng lang và khu vực kinh tế trong tổng số 15 hành lang và khu vực kinh tế có quy hoạch cảng cạn.

Tổng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container thông qua các cảng cạn và ICD đang hoạt động hiện nay khoảng 4,2 triệu TEU/năm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục