Ngày 23/4, hãng sản xuất ôtô Renault của Pháp thông báo doanh thu quý 1 vừa qua giảm 19,2% xuống còn 10,3 tỷ euro (khoảng 10,97 tỷ USD) và cho biết còn quá sớm để đưa ra đánh giá tác động của cuộc khủng hoảng dịch COVID-19 đối với doanh thu cả năm.

Renault, vốn đã hủy chia cổ tức và tạm hoãn đưa ra đánh giá về triển vọng tài chính, đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng dịch bệnh, trong bối cảnh nhu cầu thị trường ôtô sụt giảm mạnh, và rất nhiều đại lý cùng với nhà máy đang phải tạm ngừng hoạt động.

Trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Ba năm nay, hãng Renault đã có doanh số bán ôtô tại Nga cao hơn so với thị trường quê nhà khi mà nhu cầu tại châu Âu sụt giảm mạnh, qua đó đánh dấu lần đầu tiên Pháp không phải là thị trường hàng đầu của hãng.

[Renault tập trung sản xuất ôtô điện cho thị trường Trung Quốc]

Ngoài ra, Renault có nguồn dự trữ thanh khoản tính đến hết tháng Ba vừa qua ở mức 10,3 tỷ euro, thấp hơn 5,5 tỷ euro so với cùng kỳ năm trước. Thông thường quý 1 hàng năm là giai đoạn mà các hãng ôtô thường sử dụng tiền mặt để tăng giá trị cổ phiếu.

Renault dự kiến sẽ cập nhật cho các nhà đầu tư về chiến lược của hãng để tăng cường quan hệ liên minh với hãng sản xuất ôtô Nissan của Nhật Bản vào trung tuần tháng Năm tới. Cùng với đó, hãng sẽ đưa ra báo cáo cụ thể về kế hoạch cắt giảm chi phí cũng như kế hoạch mua sắm chung.

Hiện hãng sản xuất ôtô hàng đầu này của Pháp đang tìm cách khởi động lại hoạt động sản xuất một khi có thể. Các chính phủ trên khắp châu Âu đang buộc phải đóng cửa, ngừng hoạt động sản xuất để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan nhanh trên diện rộng./.

Q.Chung (TTXVN/Vietnam+)