Toyota Motor, Honda Motro và Nissan Motor đều có chung nhận định rằng bộ phậnngười giàu ở Trung Quốc là cơ hội khổng lồ đối với các thương hiệu xe hàng đầucủa mình.
Một minh chứng là năm ngoái Nissan đã tăng gấp đôi doanh số bán loạixe Infiniti lên gần 11.000 chiếc và đặt mục tiêu tăng gấp đôi con số này trongnăm nay, nhưng cái đích này hiện khó có thể đạt được.
Không giống như các hãng chế tạo ôtô nước ngoài khác, các hãng xe hàng đầucủa Nhật Bản chủ yếu sản xuất dòng xe xa xỉ tại nội địa, sau đó xuất khẩu sangTrung Quốc, chứ không sản xuất dòng xe này tại thị trường địa phương.
Sau trậnđộng đất và sóng thần vừa qua, Toyota, Honda và Nissan đã đóng cửa toàn bộ cácnhà máy ở Nhật Bản, nên hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.
Klaus Paur, Giám đốc điều hành Greater China tại Synovate Motoresearch nhậnđịnh rằng vốn đã đi sau các thương hiệu của Đức, dòng xe hạng sang của Nhật Bảnsẽ bị thiệt hại nhiều hơn nữa do các hãng không sản xuất chúng tại Trung Quốc.
Trung Quốc hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới, sở hữu phân đoạn xe hạngsang phát triển nhanh nhất hành tinh. Năm ngoái, các hãng xe bán gần 500.000 xehạng sang tại Trung Quốc và con số này ước tính có thể tăng gấp đôi trong nămnăm tới.
Đối với các "ông lớn" như Toyota và thương hiệu Lexus, bán cho người giàu mớinổi ở Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu. Bộ phận dân này đang thổi bùng lên nhu cầuđối với hàng xa xỉ, từ túi xách hiệu Gucci tới xe Rolls-Royces.
Theo ông Yale Zhang, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Automotive Foresifght,Lexus là thương hiệu xe hạng sang bán chạy nhất tại Mỹ trong nhiều năm qua. Tăngthị phần tại Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng đối với Lexus vì đây có thểlà thị trường lớn thứ hai của hãng trong năm năm tới. Nhưng các hãng xe Nhật Bảnđã chậm chân hơn đối thủ Đức.
Các nhà sản xuất xe hạng sang của thế giới từ Audi AG tới Bayerische MotoenWerke AG đã "gặt hái" lớn tại Trung Quốc. Mercedes-Benz của Daimler AG đã bánđược 147.670 chiếc tại Trung Quốc năm 2010, trong khi BMW tiêu thụ hơn 169.000chiếc, vượt mục tiêu đề ra.
Còn Audi bán hơn 227.930 chiếc, tăng 43% so với năm 2009. Trong khi đó,Toyota chỉ bán được 48.000 chiếc Lexus tại Trung Quốc, bằng 1/3 so với quán quânAudi. "Thê thảm" hơn, Acura, modem hàng đầu của Honda, chỉ bán được 4.000 chiếc.
Như vậy, chiến lược duy trì sản xuất dòng xe hạng sang tại Nhật Bản đã buộccác hãng xe nước này phải gánh thêm chi phí và khiến thị phần của họ ở mức thấp.Hiện Toyota, Honda và Nisan sản xuất các dòng xe phổ thông như Camry, Accord vàTeana tại Trung Quốc.
Và hoạt động sản xuất các loại xe này phần lớn không bị ảnh hưởng bởi thảmhọa thiên tai vừa qua ở Nhật Bản. Cả ba hãng trên đều có cơ sở cung cấp quy môlớn ở Trung Quốc, đáp ứng ít nhất 80-90% nhu cầu phụ tùng ôtô sản xuất tại đây.
Theo tính toán của Goldman Sachs, quyết định dừng sản xuất xe tại Nhật Bản sẽtác động tới lợi nhuận của Toyota - ước khoảng 6 tỷ yen/ngày (hơn 73 triệu USD),trong khi con số này đối với Honda và Nissan là 2 tỷ yen./.