Đại gia sản xuất xe hơi Ford của Mỹ cho biết đang tìm cách phát triển một hệ thống ngừa tại nạn mới, phụ thuộc đáng kể vào khả năng liên lạc giữa các ôtô với nhau.
Hệ thống này được đặt tên là Automatic Braking Intersection Collision Avoidance System (ABICAS), ứng dụng các công nghệ định vị toàn cầu (GPS) và không dây để xác định địa điểm của những chiếc xe sử dụng cùng chung hệ thống.
Ford sử dụng các cảm biến không dây dựa trên sóng radio thay cho rada và camera vì chúng có khả năng quét 360 độ xung quanh chiếc xe. Khi phát hiện được chiếc xe lắp hệ thống tương tự, thuật toán phần mềm sẽ xác định liệu va chạm có sắp xảy ra hay không và tự động kích hoạt hệ thống phanh để ngăn ngừa.
Nhu cầu phát triển một hệ thống ngừa tai nạn như vậy nảy sinh sau khi Cơ quan an toàn đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA) nhận thấy 40% số các vụ tai nạn xảy ra ở các điểm giao cắt. Hầu hết trong số này là các vụ tai nạn tác động tới sườn xe.
ABICAS dựa trên một dự án trước đó của Ford, có tên gọi Smart Intersection, được phát triển nhằm đảm bảo mối liên hệ giữa xe hơi và các điểm giao cắt.
Theo Ford, đương nhiên ABICAS sẽ không thể sử dụng một khi các nhà sản xuất ôtô khác không đưa vào sử dụng một hệ thống tương tự./.
Hệ thống này được đặt tên là Automatic Braking Intersection Collision Avoidance System (ABICAS), ứng dụng các công nghệ định vị toàn cầu (GPS) và không dây để xác định địa điểm của những chiếc xe sử dụng cùng chung hệ thống.
Ford sử dụng các cảm biến không dây dựa trên sóng radio thay cho rada và camera vì chúng có khả năng quét 360 độ xung quanh chiếc xe. Khi phát hiện được chiếc xe lắp hệ thống tương tự, thuật toán phần mềm sẽ xác định liệu va chạm có sắp xảy ra hay không và tự động kích hoạt hệ thống phanh để ngăn ngừa.
Nhu cầu phát triển một hệ thống ngừa tai nạn như vậy nảy sinh sau khi Cơ quan an toàn đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA) nhận thấy 40% số các vụ tai nạn xảy ra ở các điểm giao cắt. Hầu hết trong số này là các vụ tai nạn tác động tới sườn xe.
ABICAS dựa trên một dự án trước đó của Ford, có tên gọi Smart Intersection, được phát triển nhằm đảm bảo mối liên hệ giữa xe hơi và các điểm giao cắt.
Theo Ford, đương nhiên ABICAS sẽ không thể sử dụng một khi các nhà sản xuất ôtô khác không đưa vào sử dụng một hệ thống tương tự./.
Lan Khanh (Vietnam+)