Ha Noi: Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra kiểm soát thị trường để đấu tranh với hàng lậu, hàng giả (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Tại hội nghị Triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2015 do Ban chỉ đạo 389 Hà Nội tổ chức chiều 28/1, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, các thủ đoạn buôn lậu sản xuất hàng giả rất tinh vi, nhiều hàng hóa không nhãn mác, giả mạo xuất xứ đang có chiều hướng tăng mạnh.

Thậm chí, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp lại do người kinh doanh Việt Nam đặt hàng từ nước ngoài để sản xuất để đưa về nội địa tiêu thụ, tập trung nhiều vào các mặt hàng như: hàng dệt may, da giầy, túi xách, mỹ phẩm, điện thoại di động, phụ tùng ô tô, đồ chơi trẻ em...

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội (Trưởng ban Ban chỉ đạo 389 Hà Nội), trong số gần 30.000 vụ việc xử phạt năm 2014 thì có 1.172 vụ liên quan đến hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ. Cơ quan chức năng đã phạt hành chính trên 6,8 tỷ đồng, trị giá hàng hóa tịch thu và buộc tiêu hủy trên 6 tỷ đồng.

Điển hình là vụ việc thu giữ hơn 2 tấn hàng hóa liên quan đến việc sản xuất mỹ phẩm giả (ngày 15/1) tại số nhà 27, ngõ 40 phố Võ Thị Sáu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Chủ cơ sở khai nhận đã mua gom nguyên liệu trôi nổi trên thị trường rồi về tự đóng hộp, in và dán nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài, sau đó giao hàng cho các đại lý và cơ sở thẩm mỹ viện trên địa bàn Hà Nội.

Mới đây nhất, ngày 21/1 lực lượng liên ngành cũng phát hiện Công ty Thiên Kiều, (ngõ 49 Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang sản xuất, kinh doanh một số mặt hàng mỹ phẩm là sữa tắm mang nhãn hiệu Snow White, Laurel.

Toàn bộ các mặt hàng này, Công ty Thiên Kiều đều không công bố chất lượng, không có giấy phép sản xuất mỹ phẩm, công ty tự mua nguyên liệu về và tự pha chế ra các loại sữa tắm sau đó đem hàng thành phẩm tung ra thị trường bán kiếm lời.

Ha Noi: Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra lô mỹ phẩm trôi nổi tại bến xe Lương Yên (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Từ thực tế trên cho thấy, nạn sản xuất hàng giả, hàng nhái trên địa bàn thủ đô đang diễn ra hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Tại hội nghị, lãnh đạo Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng chỉ ra những bất cập hiện nay khiến công tác đấu tranh với nạn hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ chưa đạt được hiệu quả cao, trong đó nhấn mạnh đến việc nhiều chủ sở hữu vẫn chưa quan tâm đúng mức đến việc bảo vệ thương hiệu của mình.

Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn sợ khi công bố thông tin đến hàng giả sẽ khiến người tiêu dùng tẩy chay, không mua sản phẩm. Do vậy, đã không hợp tác với cơ quan chức năng để ngăn chặn từ xa.

Do vậy, bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát địa bàn, ông Nguyễn Công San, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho rằng, cần phải có sự phối hợp thường xuyên giữa cơ quan đấu tranh chống buôn lậu với các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để kiểm soát tốt thị trường, lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, năm 2015, lực lượng liên ngành sẽ tổ chức kiểm tra trọng tâm vào các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, bán buôn, nhằm phát hiện và ngăn chặn ngay từ đầu đối với nguồn phát sinh hàng giả mạo nhãn hiệu, giả mạo xuất xứ.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát hàng nhập lậu, hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp tại các tuyến phố chuyên doanh trên địa bàn Hà Nội.

"Năm qua cũng xuất hiện cách làm mới, hiệu quả thết thực như việc tổ chức ký cam kết của các hộ kinh doanh chợ Đồng Xuân tăng cường tiêu thụ hàng của các doanh nghiệp Việt Nam, các hộ kinh doanh tại chợ Ninh Hiệp cam kết không tiêu thụ hàng lậu, hàng giả...," ông Nguyễn Công San nói./.

Đức Duy (Vietnam+)