Hà Nội: Thị trường xe đạp, xe máy điện nhộn nhịp mùa tựu trường

Gần đến dịp khai giảng năm học mới, các con phố tập trung cửa hàng bán xe đạp, xe máy điện như Tôn Đức Thắng, Bà Triệu, phố Huế, Ô Chợ Dừa… tấp nập người mua. Nhiều đại lý ghi nhận khách tăng gấp đôi.
Thị trường xe máy, xe đạp điện nhộn nhịp người mua trước mùa tựu trường. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Thị trường xe máy, xe đạp điện nhộn nhịp người mua trước mùa tựu trường. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Giai đoạn từ đầu tháng Bảy đến nay, các cửa hàng kinh doanh xe máy, xe đạp điện bắt đầu căng sức phục vụ cho sức mua ồ ạt của học sinh và phụ huynh chuẩn bị vào mùa tựu trường.

Lượng khách tăng vọt

Ngày cuối tuần, anh Vũ Tiến (quận Hoàn Kiếm) dắt con gái cùng đến một vài cửa hàng kinh doanh xe điện tại phố Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) để tìm mua một xe máy điện phục vụ cho việc đi lại của con sau khi vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Anh Tiến hướng đến mua một mẫu xe máy điện nhỏ gọn, công suất lớn và có thương hiệu Việt.

“Trước cháu hay đi xe đạp đến trường vì gần nhà, nhưng giờ đi xa hơn nên tôi muốn mua một chiếc xe máy điện cho cháu để tiện đi lại.  Xe điện vừa nhẹ lại không phải đổ xăng, tiết kiệm chi phí và thời gian. Tôi mua sớm cho con tập dần, đến lúc vào học là có thể đi thoải mái,” anh Tiến chia sẻ.

Không chỉ anh Tiến, những ngày gần đây nhiều gia đình lựa chọn làm phương tiện di chuyển tiện dụng cho con em dưới nắng hè oi bức. Ghi nhận tại các con phố kinh doanh xe đạp, xe máy điện của Hà Nội như Xã Đàn, Ô Chợ Dừa, Tôn Đức Thắng, Bà Triệu, Nguyễn Trãi... khách đến xem khá đông và thường tăng mạnh vào cuối tuần.

Anh Đức Huy, chủ cửa hàng xe đạp, xe máy điện trên phố Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) cho biết từ đầu tháng trở lại đây, lượng tiêu thụ mặt hàng xe máy, xe đạp điện của cửa hàng đã tăng khoảng 100-150% so với thời điểm đầu năm.

“Lượng khách đến xem, hỏi xe tăng khoảng 3-4 lần so với  thời điểm đầu năm. Nếu những tháng trước, khoảng 5-7 ngày mới bán được một chiếc xe điện thì nay hầu như ngày nào cũng có khách hỏi mua, có ngày bán ra 3-5 chiếc,” anh Huy cho hay.

Cũng theo anh Huy, chị Phương Thảo, giám đốc kinh doanh đại lý xe điện Việt Thanh (Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) cho hay khác với xe xăng truyền thống thì kinh doanh mặt hàng xe điện thường khá ế ẩm các tháng đầu năm nhưng vào khi mùa tựu trường sẽ tăng mạnh đáng kể bởi học sinh hay phụ huynh sẽ đi mua để đón mùa năm học mới.

“Khách sẽ tập trung đông nhất từ tháng Bảy cho đến tháng Chín và buôn bán dịp này mùa Tết, nhiều khi cung không đủ cầu, một vài mẫu còn cháy hàng. Dân bán xe điện chúng tôi còn nói với nhau rằng kinh doanh một mùa này bằng bán cả năm,” chị Thảo chia sẻ.

[Bộ trưởng Tài chính Mỹ thích thú trải nghiệm xe điện của startup Việt]

Cũng theo nhiều đại diện kinh doanh, dòng xe đạp, xe máy điện đáp ứng được nhu cầu nhất định của khách hàng như người điều khiển không cần có giấy phép lái xe (đối với xe công suất nhỏ), an toàn cho lứa tuổi học sinh. Hơn nữa, xe đạp, xe máy điện thường có giá bán hợp lý, chỉ bằng khoảng một nửa so với xe xăng, xe ga. Cũng bởi vậy, thời gian qua ngày càng có nhiều cửa hàng xe điện mở mới hoặc một số hệ thống xe điện mở thêm chi nhánh ở những địa điểm hút khách.

Mẫu mã đa dạng, ngày càng chất lượng

Theo chị Thảo, khoảng hơn 10 năm trước, thị trường xe đạp điện khá sôi động nhờ giá cả hợp lý và đáp ứng nhu cầu nhiều đối tượng khách hàng, nhất là học sinh, sinh viên, người lớn tuổi. Tuy nhiên, do một thời gian dài thị trường không có sản phẩm nổi trội về chất lượng, thậm chí có nhiều mẫu xe hạn chế về chất lượng, pin chai, kết cấu xe nhanh xuống cấp nên lòng tin của người tiêu dùng sụt giảm.

“Công nghệ sản xuất xe điện đơn giản hơn xe xăng nên nhiều doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp và tiêu thị ở thị trường nội địa. Do vậy, chất lượng một số mẫu xe điện không đồng đều, khó tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng,” chị Thảo cho hay.

Tuy vậy gần đây, dòng xe này đang trở nên quen thuộc với khách hàng do các công ty đầu tư sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm do đó thị trường đa dạng sản phẩm từ sản xuất trong nước tới nhập khẩu, đến kiểu dáng, chất lượng và giá cả.

Hà Nội: Thị trường xe đạp, xe máy điện nhộn nhịp mùa tựu trường ảnh 1Các mẫu xe điện, xe máy điện ngày càng được nâng cao chất lượng. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Khảo sát trên thị trường cho thấy mức giá xe đạp, xe máy điện rất phong phú. Giá xe đạp điện, phổ biến 12-18 triệu đồng với nhiều chủng loại, mẫu mã và nguồn gốc khác nhau từ nội địa đến nhập khẩu. Phân khúc khách chủ yếu là học sinh, sinh viên. Các mẫu xe đạp điện như VinFast Ludo, Impes, Aura+, Pega Zinger+ hay DK Tron kiểu dáng nhỏ gọn, phù hợp với học sinh cấp phổ thông,  giá vừa 10-15 triệu đồng.

Bên cạnh đó, dòng xe máy điện của các hãng như VinFast, Yadea, Pega đang bán chạy như VinFast Evo, Feliz; Yadea Oroda, Pega S… có giá cao hơn, dao động từ 18-30 triệu đồng. Các mẫu xe này cũng có nguồn gốc chính hãng, dùng động cơ cao cấp và có khả năng vận hành bền bỉ không kém so với xe xăng. Các mẫu xe này có vận tốc đến 80km/h và khả năng di chuyển hơn 100km cho một lần sạc.

“Các hãng xe Việt đang ngày càng đầu tư về chất lượng, sản phẩm, do vậy khách hàng cũng đã yên tâm hơn và chuyển sang tìm mua những sản phẩm chính hãng. Những điểm hạn chế khiến người tiêu dùng e ngại khi mua xe điện là dung lượng pin thấp, quãng đường vận hành ngắn, vận tốc nhỏ... đã được nhà sản xuất khắc phục nên tiêu thụ xe điện trong thời gian gần đây tăng trưởng khá mạnh,” anh Xuân Dũng, chủ một đại lý kinh doanh xe điện cho hay

Ngoài việc tăng chất lượng sản phẩm, các hãng xe cũng nâng cao chất lượng dịch vụ bằng việc tăng thời gian bảo hành của phần lớn mẫu xe đạp điện trên thị trường đã tăng lên 1 năm, thậm chí có hãng xe nhận bảo hành 2 năm nên khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng. Ngoài ra, việc sửa chữa cũng dễ dàng hơn với các trạm bảo dưỡng, xưởng dịch vụ chính hãng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục