Một tạp chí phục vụ trên máy bay của Trung Quốc đã đưa ra những khuyến cáo gây sốc về London, theo đó khách du lịch nên tránh các khu vực "có đông dân người Ấn Độ, Pakistan và người da đen" của thành phố này.
Bài viết về London trên tạp chí Wings of China (Đôi cánh Trung Hoa) của hãng hàng không Air China có viết: "London nói chung là một nơi an toàn để đi du lịch, tuy nhiên, du khách cần có biện pháp phòng ngừa khi đi vào các khu vực có dân cư chủ yếu là người Ấn Độ, Pakistan và người da đen."
Air China là hãng hàng không lớn thứ ba châu Á, điều hành hai chuyến bay mỗi ngày giữa London và Bắc Kinh.
Nhà báo Trung Quốc Haze Fan đã đăng một bức ảnh chụp "lời khuyên" này lên Twitter sau khi đọc được bài báo trên chuyến bay của mình.
Trong dòng tweet, cô đề nghị thị trưởng London Sadiq Khan phát biểu cảm nghĩ về bài viết này.
Cư dân mạng lập tức bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội, và cho rằng bài viết này mang tính "phân biệt chủng tộc" - cụm từ được nhắc đi nhắc lại trong cả bản tiếng Trung và tiếng Anh của tờ tạp chí.
Bài báo tiếp tục: "Chúng tôi khuyên khách du lịch không nên ra ngoài một mình vào ban đêm, và phụ nữ cần phải có người đi cùng khi đi du lịch."
Tiến sỹ Rosena Allin-Khan, nghị sỹ đảng Lao Động thuộc khu vực Tooting - một trong những nơi có đông dân số người Ấn Độ và Pakistan nhất ở London, người từng làm thị trưởng London cho biết: "Suy nghĩ đầu tiên của tôi là các bình luận này thật thái quá."
"Tôi nghĩ đây là một sự xúc phạm tới người London và tôi muốn bài báo này phải bị gỡ bỏ ngay lập tức. Tôi cũng muốn hỏi hãng hàng không vì sao họ nghĩ khách du lịch lại cần những biện pháp phòng ngừa này."
"Tại sao họ cảm thấy cần cảnh báo về một điều hoàn toàn không phản chiếu chút nào tình hình về London?"
"Tôi nghĩ không chỉ các cộng đồng thiểu số được nhắc đến, mà tất cả người London đều thấy đây là một sự phản cảm."
"Tôi sẽ viết thư cho đại sứ Trung Quốc để mời ông ấy tới thăm khu Tooting, nơi người dân thuộc mọi sắc tộc sống hòa hợp cạnh nhau. Sau đó, họ có thể thấy chúng tôi sống như thế nào, và cộng đồng đa sắc tộc của chúng tôi tuyệt vời ra sao."
Tờ tạp chí này là sản phẩm của công ty quốc tế IMM, một doanh nghiệp quảng cáo và tiếp thị truyền thông chuyên nghiệp trên các chuyến bay.
Công ty này cũng là nhà xuất bản các tạp chí trên chuyến bay cho các hãng hàng không như Air France, Emirates và Saudi Arabian Airlines.
Theo cơ quan chính phủ VisitBritain, hơn 270.000 người Trung Quốc đã tới Anh du lịch trong năm 2015, tăng 46% so với năm 2014, và đã chi tiêu tổng cộng 586 triệu bảng Anh - tăng 18% so với năm trước.
Đây không phải lần đầu tiên một công ty Trung Quốc dính vào cuộc tranh cãi về phân biệt chủng tộc trong các nội dung quảng cáo hay thương mại.
Hồi tháng Năm, một công ty mỹ phẩm Trung Quốc đã phải nói lời xin lỗi vì quảng cáo bột giặt, trong đó có cảnh một người đàn ông da đen chui vào máy giặt rồi chui ra trong dáng vẻ của một người đàn ông châu Á sạch sẽ và đang mỉm cười.
Chiến dịch quảng cáo này bị chỉ trích là "quảng cáo phân biệt chủng tộc nhất từ trước đến nay."
Air China và Công ty quốc tế IMM hiện chưa đưa ra bình luận gì về sự việc./.