Ngày 24/03/2020, ngay sau khi nhận được thông tin khoảng 100 công dân Việt Nam trên đường về nước bị "kẹt" khi quá cảnh tại các sân bay quốc tế của Thái Lan và Singapore, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Thái Lan và Singapore khẩn trương liên hệ với các nhóm công dân nói trên để tìm hiểu thông tin, chủ động trao đổi với các cơ quan chức năng sở tại, các hãng hàng không để tìm chuyến bay phù hợp, đưa công dân về nước.
Các cơ quan đại diện đã kiên trì trao đổi với các hãng Hàng không Singapore Airlines và Thái Airways, đưa các công dân về đến Việt Nam ngay trong ngày.
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh (transit), nhiều hãng hàng không nước ngoài ngừng nhận khách, hủy chuyến, cũng như thay đổi các quy định về vận chuyển hàng hóa.
[Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan hỗ trợ công dân về nước]
Để đảm bảo an toàn và sức khỏe của công dân, tránh những khó khăn trong quá trình di chuyển, Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế tối đa đi lại giữa các nước và về Việt Nam trong thời điểm hiện nay, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có).
Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết có thể bị phía nước ngoài từ chối cho quá cảnh hoặc xuất nhập cảnh.
Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84.981.84.84.84./.