Hãng sản xuất xe hơi Hyundai của Hàn Quốc có kế hoạch đến năm 2020 sẽ chi khoảng 1,8 tỷ USD để tiến mạnh vào phân khúc thị trường xe thương mại của Mỹ, trong đó có cả lĩnh vực xe đua, để bắt kịp với các hãng xe đối thủ tại thị trường toàn cầu đang tăng trưởng nhanh này.
Hyundai, hãng sản xuất xe hơi lớn thứ 5 thế giới, đã có mức doanh số xe thương mại sụt giảm tại thị trường quê nhà, ở Trung Quốc và một số thị trường khác. Để mở rộng, Hyundai cho hay họ sẽ đầu tư 400 tỷ won (363,3 triệu USD) để nâng công suất sản xuất xe van, xe tải và xe buýt ở Hàn Quốc vào trước năm 2020 và dành 1.600 tỷ won cho công tác nghiên cứu và phát triển các mẫu xe này cho tới cuối thập kỷ này.
Trong một tuyên bố mới đây, Hyundai cho biết họ có kế hoạch giới thiệu “các mẫu xe cao cấp ở Bắc Mỹ và châu Âu” nhưng không cho biết thời gian cũng như thông tin bổ sung.
Năm ngoái, Hyundai đã bị mất thị phần ở thị trường xe hơi Mỹ, một phần là do họ có ít xe tải pickup và xe thể thao đa dụng – phân khúc được nhiều người mua xe ở Mỹ yêu chuộng vì giá xăng dầu giảm. Mỹ là thị trường xe hơi lớn thứ hai của Hyundai ở nước ngoài sau Trung Quốc.
Các nhà phân tích cho rằng để có thể tung ra các mẫu xe thương mại và thách thức các đối thủ đã tạo dựng được tên tuổi ở đây thì hãng xe Hàn Quốc sẽ cần nhiều thời gian.
Nhà phân tích Suh Sung-moon cho hay: “Hyundai và Kia (thương hiệu xe của Hyundai) cần phải thúc đẩy hoạt động kinh doanh xe thương mại yếu kém của mình để có thể đạt công suất 10 triệu chiếc xe mỗi năm thay vì khoảng 8 triệu chiếc như hiện nay”.
Hyundai bắt đầu sản xuất mẫu xe tải hạng nặng Trago Xcient ở Trung Quốc hồi năm ngoái để đáp ứng cho thị trường địa phương và có kế hoạch bắt đầu sản xuất mẫu xe thương mại hạng nhẹ H350 ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 3 tới để tiến vào thị trường Tây Âu. Hôm 16/2, thương hiệu xe này cho biết có kế hoạch tăng công suất sản xuất hàng năm tại nhà máy ở thành phố Jeonju ở miền tây nam Hàn Quốc lên 54%, đạt 100.000 chiếc vào năm 2020 so với mức 65.000 chiếc như hiện nay./.