Italy mạnh tay chi tiêu cho quà Giáng sinh và du lịch cuối năm

Mặc dù nguy cơ tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Italy vẫn chưa hề giảm nhưng chi tiêu cho các món quà Giáng sinh và chuyến đi chơi trong dịp nghỉ lễ tại nước này vẫn đang có xu hướng tăng.
Italy mạnh tay chi tiêu cho quà Giáng sinh và du lịch cuối năm ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: italylogue.com)

Dù nguy cơ khủng bố vẫn cao và nỗi lo ngại về các cuộc tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan vào Italy chưa hề giảm, nhưng chi tiêu cho các món quà Giáng sinh và các chuyến đi chơi trong dịp nghỉ lễ năm nay tại nước này vẫn đang có xu hướng tăng.

Một điều tra do tổ chức nghiên cứu dư luận SWG phối hợp với Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Italy trong lĩnh vực thương mại, du lịch và dịch vụ (Confeserecenti) thực hiện cho thấy, cứ ba người Italy thì sẽ có một người tiêu dưới 100 euro cho việc mua quà, trong khi 50% các gia đình sẽ chi trung bình 256 euro.

Kết quả này cho thấy nền kinh tế Italy đang dần hồi phục, dẫn đến nhu cầu chi tiêu của người Italy tăng.

Tuy nhiên, Confeserecenti cho rằng, mức tăng này vẫn "dưới mức mong đợi".

Theo Confeserecenti, tổng số tiền mà người Italy sẽ chi cho việc mua quà Giáng sinh, các bữa ăn trong dịp lễ, đi du lịch và các khoản chi cá nhân trong đợt này lên tới 25,6 tỷ euro, tăng 231 triệu euro so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của Confeserecenti viết: "Điều đáng mừng là nỗi lo ngại bị khủng bố sau khi xảy ra các vụ tấn công ở Paris không ảnh hưởng gì tới chi tiêu của người Italy, kể cả việc người Italy đi du lịch, dù số lượng khách du lịch nước ngoài tới Italy có thể giảm."

Ước tính sẽ có khoảng 11,6 triệu người Italy đi du lịch dịp cuối năm này, con số cao nhất kể từ năm 2007, năm trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế.

Các kỳ nghỉ sẽ kéo dài trung bình 6,1 ngày, thấp hơn mức 6,3 ngày so với năm ngoái. Mức chi trung bình của các gia đình Italy trong dịp này là 647 euro, thấp hơn mức trước khủng hoảng (694 euro).

Thăm dò cho thấy, đồ ăn đứng đầu trong số các món quà mà người Italy sẽ mua để tặng nhau (77%), sau đó là sách (55%), quần áo (52%), đồ chơi (46%), nước hoa và mỹ phẩm (40%) và các đồ công nghệ cao, chẳng hạn smartphone (30%).

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục