Khách chần chừ “xuống tiền” mua xe ôtô, chờ giảm phí trước bạ

Trước thông tin ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% phí trước bạ, nhiều người tiêu dùng Việt ngay lập tức tạm hoãn việc mua xe và chờ đợi cơ hội đến.
Xưởng sản xuất xe hơi VinFast. (Ảnh nguồn: VinFast)
Xưởng sản xuất xe hơi VinFast. (Ảnh nguồn: VinFast)

Người tiêu dùng Việt ngay lập tức tạm hoãn việc mua xe trước đề xuất của Chính phủ vào đầu tháng Năm là giảm 50% phí trước bạ đối với xe ôtô láp ráp trong nước cho đến hết năm 2020 và ngóng chờ quyết định thông qua của Quốc hội. 

Thay đổi ý định mua xe

 Theo đó, nếu quy định này được áp dụng, các dòng xe phổ thông dưới 9 chỗ ngồi sản xuất trong nước sẽ được giảm một nửa phần mức phí trước bạ mà hiện nay đang có mức từ 10-12% tùy địa phương đăng ký. Theo đó, dự kiến giá thành sẽ giảm từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng cho mỗi xe.

Anh Tuấn Sang (Hoàng Mai, Hà Nội), một chuyên viên ngành truyền thông đang có ý định mua chiếc xe Toyota Corolla Altis 2019 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá hơn 700 triệu đồng để tiện đi lại. Nhưng từ khi biết được tin giảm nửa phí trước bạ đối với các dòng xe lắp ráp trong nước, anh đắn đo suy nghĩ và quyết định mua Mazda 3 bản Sport Luxury với giá 689 triệu đồng.

Ngoài mức giá chênh lệch, nếu anh mua Mazda 3 sẽ được giảm thêm khoảng 42 triệu tiền phí trước bạ so với Corolla Altis.

“Thực ra tôi cũng đã phân vân giữa hai mẫu xe này, nhưng khi biết tin được Mazda sẽ rẻ hơn được gần 50 triệu tôi quyết định chọn ngay, tiền dư đó sẽ để tính vào các chi phí khác,” anh Sang nói.

Ngoài ra, nhiều khách hàng đang lăn tăn việc chọn lựa một chiếc xe “bản full” của phân khúc giá rẻ đã chuyển sang chọn mua xe ở phân khúc cao cấp hơn vì giá thành giảm và chênh lệch cũng không quá lớn.

Chị Diệp Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) và chồng đang suy nghĩ mua chiếc xe Ford Ecosport 2019 Titanium “bản full option” có giá lăn bánh khoảng gần 800 triệu đồng, tuy nhiên vì cũng nghe ngóng được thông tin giảm phí trước bạ, anh chị liền chuyển hướng ngay sang “mục tiêu” khác đó là xe Huyndai Tucson 2019 với mức giá lăn bánh khoảng  840 triệu (bao gồm giảm giá của một số đại lý và giảm phí trước bạ) cho một chiếc crossover cao cấp hơn.

Anh Sang và chị Diệp Anh không phải là trường hợp cá biệt khi xuất hiện chính sách giảm giá phí trước bạ. Theo khảo sát của phóng viên VietnamPlus, nhiều khách hàng hiện nay đang có cùng chung suy nghĩ và quyết tâm chờ đến ngày chính sách giảm giá có hiệu lực để được mua xe với “giá hời nhất có thể”.

Khách chần chừ “xuống tiền” mua xe ôtô, chờ giảm phí trước bạ ảnh 1Nhiều đại lý xe ôtô đang "điêu đứng" vì thời gian chưa rõ ràng của chính sách giảm phí trước bạ. (Ảnh: M.H/Vietnam+)

Chính lý do này mà đang có rất nhiều khách hàng trì hoãn kế hoạch mua xe để chờ đợi lệ phí trước bạ chính thức được giảm từ nay đến hết năm 2020. Nhiều khách hàng đã đi xem xe trước đó quyết định tiếp tục chờ đợi đến thời điểm thích hợp.

Anh Tiến Hưng, chuyên viên bán hàng tại một đại lý xe Mazda Hà Nội cho biết nhiều khách hàng đang có ý định mua xe đã chuyển sang trạng thái theo dõi thị trường sau khi biết được thông tin Thủ tướng đồng ý với đề xuất giảm một nửa phí trước bạ cho các dòng xe hơi lắp ráp trong nước.

Thậm chí, một số người “chẳng may" ký hợp đồng mua xe và chuyển đủ tiền thì sẽ quyết định lấy xe về nhà "cất" mà chưa đi đăng ký sở hữu, chờ tới khi có biểu giá tính thuế mới đã được giảm 50% thì mới đưa xe đi đăng ký biển số. 

“Do thời gian quyết định thực thi việc giảm phí trước bạ chưa cụ thể nên các đại lý bán xe rất sốt ruột, khách hàng đã đăng ký đặt xe nhưng chưa đóng tiền ngay, còn khách đang lưỡng lự thì lại hoãn để chờ đợi thông tin chính thức được quyết định,” anh Hưng cho biết.

[Giảm 50% lệ phí trước bạ đăng ký ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước]

Đối với những khách hàng có ý định mua xe sang thì việc chờ đợi này càng trở nên “có lý” hơn. Đại diện một showroom Mercedes Benz ở Hà Nội tiết lộ có nhiều khách hàng đã đặt đủ tiền để nhận xe nhưng lại chưa đăng ký để chờ được giảm phí trước bạ.

Nếu mua xe sang giá trị khoảng 2 tỷ đồng như Mercedes GLC 200 4 Matic hay E-Class, người mua có thể "bỏ túi" cả trăm triệu đồng tiết kiệm. Điều này được đánh giá là sẽ giúp việc mua xe sang của người Việt trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây.

Bên cạnh đó, đối với những người đã nhắm mua xe nhập khẩu, thông tin này cũng phần nào làm họ "lung lay", chuyển sang mua xe lắp ráp trong nước để tiết kiệm số tiền không nhỏ.

Chi phí mua xe có thực sự giảm nhiều?

Đứng bên cạnh việc chính sách giảm phí trước bạ này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho những người mua sắm ôtô thì có một vài ý kiến cho rằng không nhất thiết phải chờ đợi mà có thể mua xe ngay nếu như đang có ý định “tậu xe” . Bởi lẽ, chi phí mua xe tuy có giảm nhưng sẽ không thay đổi nhiều ngay cả khi quy định giảm phí trước bạ được áp dụng chính thức.

Một tài khoản Facebook tên lovecar12 trên nhóm OTOFUN bình luận về vấn đề liên quan: “Theo em giá lăn bánh sẽ không chênh lệch nhiều hoặc giảm rất ít. Khi hãng thấy người tiêu dùng đổ xô đi mua xe thì từ khi nghị định có hiệu lực hãng sẽ cắt hoặc giảm khuyến mãi. Xe đắt hàng quá thì các đại lý lại 'bán bia kèm lạc'”.

Mặt khác, chủ tài khoản này cũng đưa ra một phép tính toán: Nếu mua một chiếc xe giá khoảng 500 triệu trong thời điểm này (chưa giảm phí trước bạ 50%), hãng xe sẽ tiếp tục kích cầu giảm khoảng 50 triệu đồng/xe, sẽ có giá là 500 triệu + 12% phí trước bạ là 560 triệu đồng/xe cộng thêm với chiết khấu sẽ còn khoảng 510 triệu đồng/xe. “Còn nếu sau khi giảm 50% thuế trước bạ,  người dân đổ xô mua xe để đăng ký, hãng xe lại bán đúng giá thậm chí còn tăng thêm tiền phụ kiện, thế là người mua lại phải bỏ thêm tiền: 500 triệu + 6% phí sẽ là 530 triệu. Cuối cùng ai sẽ là người hưởng lợi?" tài khoản lovecar12 đặt câu hỏi.

Cùng với nhận định trên, anh Đức Tài, trưởng bộ phận marketing trong lĩnh vực ôtô cho biết: “Nếu được Chính phủ hỗ trợ kích cầu bằng hình thức giảm phí trước bạ thì các đại lý và hãng ôtô sẽ điều chỉnh ưu đãi ít lại so với các tháng vừa qua cho các dòng xe trong nước”.

Anh Tài giải thích đó là vì nhiều đại lý và nhà sản xuất đang phải chịu lỗ để bán được hàng. Trong khi đó, các nhà máy ôtô tại Việt Nam vừa qua đã phải đóng cửa vì dịch COVID-19 nên nguồn cung của xe lắp ráp bắt đầu có dấu hiệu thiếu hụt. Một vài dòng ôtô bán chạy đã có hiện tượng khách hàng thậm chí phải ký chờ nhận xe.

Khách chần chừ “xuống tiền” mua xe ôtô, chờ giảm phí trước bạ ảnh 2Đây là thời điểm "vàng" để phát triển đối với những xe nội địa hoặc lắp ráp trong nước. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Tuy nhiên, nhìn sang khía cạnh khác, tin vui giảm 50% phí trước bạ cũng tạo nên lợi thế không nhỏ cho những dòng xe lắp ráp trong nước như Hyundai, Kia, Mazda, Peugeot,...và tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ với những dòng xe nhập khẩu từ nước ngoài.

Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất của Chính phủ giảm 50% phí trước bạ đối với xe ôtô láp ráp trong nước sẽ là cơ hội lớn để nhà sản xuất xe hơi VinFast có thể đưa ra chính sách và giá cả hợp lý để thúc đẩy doanh số của xe hơi “Made in Vietnam”.

Hiện tại, hãng xe Việt này đang cùng lúc đang áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá với giá trị lên tới gần 300 triệu đồng đến hết tháng 5/2020.

Cũng theo nhiều chuyên gia, kế hoạch giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước là động thái “phù hợp” để kích cầu thị trường vốn trầm lắng do dịch COVID-19 từ đầu năm. Ngoài ra, khách hàng sẽ có nhiều cơ hội "vàng" và lợi thế hơn khi mua sắm bất cứ dòng xe nào mà họ yêu thích./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục