Sau hơn 2 năm đình hoãn, ngày 2/8, Dự ánxây cầu bắt ngang sông Cổ Chiên nối liền tuyến Quốc lộ 60 đi qua haitỉnh Bến Tre và Trà Vinh đã được Bộ Giao thông vận tải làm lễkhởi công lại tại khu vực ấp Hạ, xã Đại Phước, huyện càng Long,tỉnh Trà Vinh .
Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên đượckhởi công lại có phần điều chỉnh về thiết kế. Cụ thể, cầu đượcthiết kế xây dựng bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu và bê tông cốtthép dự ứng lực, kết cấu nhịp chính của cầu được xây dựng bằngphương pháp đúc hẫng cân bằng, thay cho thiết kế dây văng. CầuCổ Chiên có tổng chiều là 1.599m, mặt cầu cắt ngang gồm 4làn xe rộng 16m, với thiết kế gồm 5 nhịp chính và 24 nhịp dẫn,thiết kế tải trọng hoạt tải HL - 93, chiều cao độ thông thuyền +25m vàrộng 120m.
Tổng mức vốn đầu tư của dự án được điều chỉnh là2.308 tỷ đồng, giảm hơn 657 tỷ đồng so với kinh phí dự án banđầu. Dự án gồm có 2 thành phần: thành phần I là xây dựng cầu chính,thành phẩn II là xây dựng đường dẫn và các cầu trên tuyến đường dẫn.
Dự án thành phần I được chuyển sang hình thức hợp đồng BOT, trongđó ngân sách nhà nước góp vốn là 1.044 tỷ đồng, còn lại là 1.264 tỷđồng do liên doanh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1), Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và và Công ty cổ phần Đầutư 577 thực hiện. Thời hạn vận hành khai thác hoàn vốn dự kiến 19năm 3 tháng, nhà đầu tư sử dụng Trạm thu phí đặt tại Trà Vinh để thuphí hoàn vốn cho dự án.
Tổng chiều dài toàn tuyếnđường dẫn là 14,1km, với quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộngmặt đường là 20,5m, đáp ứng nhu cầu lưu thông của 4 làn xe. Đến nay, có một số hạng mục đã hoàn thành 95% khối lượng gồm xây dựng cầuTân Điền dài 260m, cầu Dừa Đỏ dài 175m...
Dựkiến cầu Cổ Chiên được hoàn thành vào tháng 7/2015. Sau khiđược đưa vào sử dụng, cầu Cổ Chiên sẽ thông toàn tuyến quốc lộ 60 từTiền Giang đến Trà Vinh, rút ngắn khoảng cách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Trà Vinhkhoảng 70km, góp phần cho tỉnh Trà Vinh nói riêng, Tiền Giang và BếnTre nói chung đẩy mạnh việc giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế-xã hội./.
Phúc Sơn (TTXVN)