Kiem soat chat, khong de tai dien tinh trang xe qua tai hinh anh 1Thanh tra giao thông tỉnh Ninh Bình kiểm tra trọng tải xe tải chở hàng. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin trong tháng 10 vừa qua, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 3.300 xe; trong đó, có 335 xe vi phạm, tước hơn 80 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện, vừa qua do các lực lượng tập trung cho việc phòng chống dịch COVID-19 nên xe quá tải đã trở lại hoạt động trên các quốc lộ và đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy ximăng, khu công nghiệp, các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.

Xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, xe tải sử dụng loại thùng bằng container cắt nóc, chở quá tải, lưu thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai khá phổ biến.

Nhiều đoàn xe “Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải lưu thông trên các tuyến đường tại thành phố Hải Phòng và các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nam, Nghệ An, thành phố Đà Nẵng….

[Có hiện tượng xe chở quá tải che, gắn biển số giả khi đi qua trạm cân]

Vì vậy, trong tháng 11 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Các địa phương tiếp tục triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/2020/CT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện kiểm soát xe quá tải phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng. Đồng thời, đề nghị Ủy ban Nhân dân các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm kiểm soát tải trọng xe cố định tự động như mô hình trạm kiểm soát tải trọng xe lắp đặt tại Km78 trên Quốc lộ 5, thành phố Hải Phòng./.

Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)