Các thành viên hiệp hội cũng tập trung trao đổi, thảo luận về các giải pháp nhằmnâng cao hơn nữa chất lượng vàng trang sức của Việt Nam.
Các ý kiến phát biểu đã nêu lên tình trạng chất lượng sản phẩm vàng trang sứchiện chưa đảm bảo, thiếu trung thực khi đóng dấu tuổi vàng, sự cạnh tranh chưalành mạnh giữa các doanh nghiệp về giá cả... ảnh hưởng đến uy tín của ngành vàngViệt Nam, dẫn đến việc người dân thường “mua đâu, bán đó.”
Theo ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch hiệp hội, để tăng sức cạnh tranh trên thịtrường quốc tế, giảm nhập siêu các doanh nghiệp hội viên cầnnghiên cứu đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ quản lý, chế tác để cải tiến mẫumã, kiểu dáng sản phẩm và đảm bảo thực hiện đúng tiêu chuẩn chất lượng vàngtrang sức như công bố.
Mặt khác, hiệp hội nghiên cứu thành lập Trung tâm kiểm định vàng bạc đá quý đểcó thể đóng dấu hợp chuẩn chất lượng của hiệp hội đối với vàng trang sức của cáchội viên, góp phần kiểm soát chất lượng vàng trang sức và phục vụ cho hoạt độngxuất khẩu vàng trang sức.
Ông Nguyễn Thành Long cũng cho rằng trước mắt có thể thành lập nhóm cam kết chấtlượng nữ trang, được đóng dấu hợp chuẩn của hiệp hội, sau đó từng bước mở rộngra toàn thị trường.
Ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội mỹ nghệ kim hoàn đá quý Thành phố Hồ Chí Minhđề nghị cần thống nhất tiêu chuẩn vàng nữ trang, tăng cường kiểm định chất lượngvàng nữ trang để giữ uy tín đối với người tiêu dùng.
Bà Cao Ngọc Dung - Tổng giám đốc PNJ đề nghị hiệp hội kiến nghị với Chính phủ đểcông nhận hoạt động sản xuất kinh doanh vàng là một ngành công nghiệp, thực hiệnviệc quản lý như một ngành công nghiệp nữ trang chứ không phải như cách quản lýngoại hối như hiện nay.
Nhiều ý kiến cũng đề nghị đưa hoạt động kinh doanh vàng tài khoản vào mục kinhdoanh có điều kiện, không nên cấm hẳn như hiện nay...
Theo Hiệp hội kinh doanh vàng, trong 5 tháng đầu năm 2010, kim ngạch xuất khẩuvàng nữ trang ước đạt khoảng trên 900 triệu USD, trong đó riêng tháng 5 đã đạtkhoảng 800 triệu USD, tương đương khoảng 20 tấn vàng./.