Kiến nghị giảm phí xe container trên QL5, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Nhiều xe container đã đi vào đường tỉnh để tránh nộp phí Quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khiến lưu lượng phương tiện tăng đột biến và làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường.
Kiến nghị giảm phí xe container trên QL5, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ảnh 1Phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương vừa có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI-nhà đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe container tại 02 trạm phí trên Quốc lộ 5, đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Theo ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương, từ ngày 1/4 vừa qua, VIDIFI đã điều chỉnh mức thu phí tăng cao trên Quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, nhiều phương tiện vận tải, nhất là xe container từ Hải Phòng đi hướng Hà Nội đã đi vào Quốc lộ 10-đường tỉnh 391, các tuyến nội thị thành phố Hải Dương-Quốc lộ 5 và ngược lại để tránh nộp phí tại trạm số 02.

“Lưu lượng xe trên đường tỉnh 391 tăng đột biến gấp 3 lần so với lưu lượng thiết kế, gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015 làm cho tình hình công tác đảm bảo an toàn giao thông trên đường tỉnh 391 có nhiều diễn biến phức tạp; đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế,” ông Cương cho hay.

Trước tình hình đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân huyện Tứ Kỳ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường tỉnh 391, tập trung xử lý các phương tiện gây mất an toàn giao thông, chở hàng quá tải, chạy quá tốc độ và các hành vi làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Để giải quyết tình trạng trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, VIDIFI xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe 4 trục trở lên tại các trạm trên Quốc lộ 5, đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng để tăng lưu lượng xe, nâng cao hiệu quả khai thác Quốc lộ 5, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng giảm thiểu các phương tiện đi vào hệ thống đường địa phương làm mất an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu công trình giao thông của địa phương.

Trước đó, VIDIFI đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận việc tạm thời giảm 35% mức phí xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container loại 40feet (loại 5) từ ngày 1/4 tới và áp dụng trong năm 2016.

Kiến nghị giảm phí xe container trên QL5, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ảnh 2Biểu mức thu phí đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40feet (loại 5).

Sau năm 2016, căn cứ lưu lượng xe lưu thông, VIDIFI sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho điều chỉnh mức phí xe loại 5 cho phù hợp.

Theo đó, mức phí cao nhất đối với xe tải loại 5 áp dụng từ nút giao vành đai III đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại là 760.000 đồng.

Lý giải về việc điều chỉnh giảm giá cước đối với xe tải này, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch VIDIFI cho biết, theo thống kê lưu lượng xe kể từ khi đưa toàn tuyến vào khai thác đến nay, lưu lượng xe loại 5 lưu thông trên đường cao tốc khá thấp, chỉ đạt 102.000 lượt xe/ tổng số 1,3 triệu lượt xe (tương đương 7,65%) và bằng 15% so với lượng xe loại này lưu thông trên Quốc lộ 5.

Nói rõ hơn về nguyên nhân của tình trạng trên, ông Chiến chỉ ra thực tế, hầu hết các khu công nghiệp, nhà máy hiện nay đều nằm dọc hai bên Quốc lộ 5; việc kiểm soát tải trọng xe của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thực hiện triệt để, chặt chẽ hơn Quốc lộ 5; mức phí đường cao tốc từ Hà Nội đến Hải Phòng đối với xe loại 5 cao gấp 2,62 phí lưu thông đường Quốc lộ 5; giá xăng rẻ, nhiều lái xe chấp nhận đi đường vòng, đi vào các đường địa phương, đường tỉnh lộ để tránh trạm thu phí.

Kiến nghị giảm phí xe container trên QL5, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ảnh 3Biểu mức thu phí của 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Trả lời về việc chống xe quá tải trên Quốc lộ 5, ông Chiến đánh giá, tuyến đường này chỉ kiểm soát được mức độ xe quá tải chứ không thể tuyệt đối. Bởi lẽ, mặt đường chật hẹp nên muốn cân xe phải lựa chọn vị trí phù hợp cũng như sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan.

“Tuy nhiên, nếu sửa đường mà cứ để xe quá tải đi vào thì lấy tiền đâu mà sửa? Do đó, phải chống loại xe này bằng cách thành lập các trạm cân lưu động, cân cố định và phối hợp với cảng Đình Vũ bằng cách cân xe ngay tại cảng, kho bãi...,” ông Chiến kiến nghị./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục