Ngày 19/9, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Học viện Sáng tạo công nghệ Teky, Microsoft Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu sân chơi: Em yêu khoa học năm học 2018-2019 - Tài năng công nghệ nhí (Minecraft Hackathon) với chủ đề “Thành phố thông minh.”

Cuộc thi này góp phần tìm kiếm các tài năng lập trình nhí, sản phẩm sáng tạo thiết thực, có khả năng ứng dụng vào thực tế.

Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cho rằng: "Tài năng công nghệ nhí" là sân chơi rất mới lạ, lý thú, góp phần quan trọng khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học, kích thích sự sáng tạo của các em học sinh. Đây cũng là sân chơi để các em học sinh thể hiện ước mơ, mong muốn trong việc giải quyết những vấn đề thực tế đời sống hiện nay như vấn nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, rác thải, xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp...

[Học lập trình trong game được cấp chứng chỉ của Microsoft]

Sân chơi "Tài năng công nghệ nhí" dành cho thiếu nhi Việt Nam từ 8-15 tuổi trong cả nước, thiếu nhi là người nước ngoài đang sinh sống học tập tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên sân chơi lập trình mới lạ này được tổ chức dành cho học sinh trên toàn quốc dựa trên nền tảng độc đáo của các nhóm ngôn ngữ lập trình Minecraft (Makecode-Minecraft, Tynker-Minecraft, Python-Minecraft)... Cuộc thi dự kiến thu hút 300 trường học với hơn 5.000 học sinh đến từ các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên toàn quốc tham gia.

Với chủ đề “Thành phố thông minh”, các đội/nhóm tham gia sẽ xây dựng thành phố thông minh với các toà nhà, văn phòng, công sở, nhà ở, đường phố... trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên.

Sân chơi "Tài năng công nghệ nhí," được chia làm hai bảng đấu dành cho các độ tuổi: Tiểu học (8-11 tuổi) và Trung học (12-15 tuổi). Học sinh tham gia theo hình thức cá nhân hoặc đội/nhóm. Mỗi đội chỉ được đăng ký tham gia một sản phẩm ở một bảng. Ban giám khảo đánh giá sản phẩm trên tiêu chí: Ý tưởng mới lạ, độc đáo, phù hợp với thực trạng xã hội hiện tại; giải quyết các vấn đề thực tế; giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Ngoài ra, ở vòng chung kết, Ban giám khảo sẽ đánh giá khả năng thuyết trình, tinh thần làm việc nhóm của các đội.

Trong khuôn khổ chương trình, từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019, Ban tổ chức sẽ tổ chức chuỗi sự kiện tại các trường học trên toàn quốc, nhằm giới thiệu về các chức năng, phương thức lập trình Minecraft, cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc. Qua đó, Ban tổ chức mong muốn giúp học sinh hiểu rõ hơn về khả năng ứng dụng cao của lập trình Minecraft và các bộ môn khoa học công nghệ trong đời sống.

Thí sinh đăng ký tham gia và nộp sản phẩm từ ngày 1/1 đến ngày 31/3/2019 trên website https://minecraft-hackathon.com/. Vòng bình chọn online diễn ra từ ngày 1-14/4/2019. Ban tổ chức, Ban giám khảo sẽ chọn ra 5 đội có lượt bình chọn online cao nhất để tham gia vòng chung kết diễn ra vào cuối tháng 4/2019 tại Hà Nội./.