“Lật Mặt: Nhà Có Khách” trước ngưỡng cửa “câu lạc bộ trăm tỷ”

Với việc thu về 60 tỷ đồng sau 4 ngày và không vấp phải đối thủ phòng vé nào quá mạnh, nhiều khả năng “Lật Mặt: Nhà Có Khách” sẽ là tác phẩm tiếp theo gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ” của điện ảnh Việt.
Poster phim Lật Mặt: Nhà Có Khách.
Poster phim Lật Mặt: Nhà Có Khách.

Tính tới “Lật Mặt: Nhà Có Khách” vừa ra mắt ngày 12/4, loạt phim “Lật Mặt” của đạo diễn Lý Hải đã có tổng cộng bốn phần.

Sức hút của thương hiệu này không hề giảm, với doanh thu ấn tượng 60 tỷ đồng sau 4 ngày khởi chiếu chính thức vừa được nhà sản xuất công bố. Bộ phim lọt vào nhóm ba phim Việt có doanh thu mở màn cao nhất từ trước tới nay, đồng thời có khởi đầu cao hơn tới ... 300% so với “Lật Mặt 3.”

Câu chuyện “Tình người duyên ma”

Dù đã bước sang phần thứ tư nhưng khán giả có thể dễ dàng theo dõi “Nhà Có Khách” nhờ việc các tập phim “Lật Mặt” có nội dung riêng biệt. Sau “Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết” hài hước của năm 2018, “Nhà Có Khách” vẫn lấy tiếng cười làm chủ đạo nhưng được pha trộn thêm yếu tố kinh dị.

Câu chuyện phim xoay quanh chuyến về thăm quê của cô nàng Vy (Katleen Phan Võ thủ vai). Cô gái trẻ vừa kết hợp thăm nhà sau thời gian dài, lại vừa đưa người yêu Huân (Jay Quân) cùng ba đồng nghiệp chụp ảnh cưới (Huy Khánh, Hoàng Mèo và Mạc Văn Khoa) về khảo sát bối cảnh.

[‘Lật mặt 4: Nhà có khách’ thu về 60 tỷ đồng sau bốn ngày ra rạp]

Nhà của Vy nằm tại vùng rừng núi hoang sơ hẻo lánh, phải đi qua một nghĩa địa. Cô được chào đón bởi người mẹ già (Tú Trinh) nhưng không được gặp cậu em trai Hoàng (Tiến Ngô). Theo lời giải thích của mẹ thì Hoàng đang mắc chứng hoảng loạn, sợ ánh sáng sau một sự cố gần đây.

Lời giải thích này không thuyết phục được nhóm bạn của Vy. Những sự việc bí ẩn trong ngôi nhà cùng thái độ e dè của người dân địa phương khiến bốn anh chàng tin rằng trong nhà có “khách” (cách gọi tránh đi của “Ma”)...

Ý tưởng và thể loại “Nhà Có Khách” gợi nhớ nhiều tới bộ phim nổi tiếng “Pee Mak” (Tình Người Duyên Ma) của điện ảnh Thái Lan từng gây sốt năm 2013. Cả hai tác phẩm đều khai thác đề tài một nhóm bạn về nhà một người và nghi ngờ chủ nhà là người cõi âm. Cũng giống “Pee Mak,” “Nhà Có Khách” kết hợp hai thể loại hài và kinh dị.

Tiếp tục là một thành công của Lý Hải

“Nhà Có Khách” không phải một tác phẩm hoàn hảo. Trái lại, bộ phim còn không ít điểm trừ. Dễ thấy nhất là diễn xuất thiếu thuyết phục của hai diễn viên chính Katleen Phan Võ và Jay Quân. Cả hai đều có ngoại hình ưa nhìn, song gương mặt cứng đơ trong những trường đoạn yêu cầu bộc lộ cảm xúc cho thấy vai chính dường như vẫn là quá tầm với bộ đôi này. Bản thân bộ phim còn những vấn đề khác, như cách xử lý cuối phim.

Song về tổng thể, “Nhà Có Khách” vẫn là một lựa chọn ổn với những khán giả muốn tới rạp để giải trí. Như để bù đắp cho bộ đôi trên, ba diễn viên Huy Khánh, Hoàng Mèo và Mạc Văn Khoa có những màn đối đáp tung hứng khiến khán giả cười nghiêng ngả và quên đi những hạt sạn khác. Mỗi người đều có một nét riêng, trong đó gây ấn tượng nhất là Mạc Văn Khoa.

Cây hài gốc Hải Dương cho thấy cái duyên của mình trong việc mang tới tiếng cười. Biểu cảm gương mặt, giọng nói của Văn Khoa khiến ngay cả những câu nói bình thường trở nên dí dỏm chứ chưa cần pha trò. Lối diễn tếu táo, tưng tửng của anh là điểm cộng của phim, bên cạnh nhân vật nhát gan của Hoàng Mèo và tay thợ ảnh sành sỏi của Huy Khánh. Ngoài ra, chính đạo diễn Lý Hải cũng góp mặt ấn tượng với một vai phụ gây cười vào cuối phim.

Là một phim hài nhưng mảng kinh dị của “Nhà Có Khách” được làm tương đối tốt. Đạo diễn Lý Hải sử dụng nhiều chiêu trò “jumpscare” đề hù dọa người xem. Âm thanh và ánh sáng là trợ thủ đắc lực của Lý Hải trong công đoạn này, đặc biệt là trong nửa đầu tiên của phim. Về cuối, những màn hù dọa đã trở nên quen thuộc và ít nhiều mất đi yếu tố bất ngờ.

Nhưng những yếu tố quan trọng như sự giải trí và lôi cuốn vẫn được đảm bảo. Người xem có thể không còn giật mình bởi những âm thanh bất thình lình, song vẫn tò mò muốn xem tới cuối để xem mọi chuyện liệu có như mình dự đoán. Đó là điều đáng khen ngợi với Lý Hải, người vốn được xem như “kẻ tay ngang” khi chuyển từ đi hát sang làm phim.

Trong thực tế, Lý Hải vốn từng tốt nghiệp khoa Diễn viên trường Sân khấu nghệ thuật 2 (nay là Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) trước khi thành danh với vai trò ca sỹ. Ngay cả trong sự nghiệp ca hát, anh cũng chỉ thực sự nổi lên với loạt video ca nhạc “Trọn Đời Bên Em.”

 Kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực giải trí, phục vụ đối tượng khán giả bình dân được Lý Hải áp dụng vào loạt phim “Lật Mặt” và mang lại thành công. Anh “mát tay” trong việc chọn diễn viên và cho thấy tâm huyết trong việc đầu tư kinh phí cũng như quay các cảnh mạo hiểm, quy mô.

Xem “Nhà Có Khách” nói riêng và loạt phim “Lật Mặt” nói chung, có thể bắt gặp nhiều lỗi về kỹ thuật nhưng về tổng thể vẫn rất thành công. Không chỉ thắng lớn về mặt doanh thu, loạt phim này còn khiến nhiều người bất ngờ về chất lượng. Phim của Lý Hải hướng tới đối tượng bình dân với yếu tố giải trí chủ đạo, song không hề dễ dãi để tác phẩm sơ sài như nhiều phim thảm họa khác.

Với việc thu về 60 tỷ đồng sau bốn ngày và không vấp phải đối thủ phòng vé nào quá mạnh cho tới “Avengers: Endgame,” nhiều khả năng “Lật Mặt: Nhà Có Khách” sẽ trở thành tác phẩm tiếp theo gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ” của điện ảnh Việt Nam./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục