Liên kết vùng trong phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô Hà Nội

Để thúc đẩy phát triển KT-XH, trong năm nay, Hà Nội định hướng cho các sở, ngành triển khai thực hiện hợp tác, hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong một số lĩnh vực mà Thủ đô có thế mạnh, ưu tiên.
Liên kết vùng trong phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô Hà Nội ảnh 1Một góc Thủ đô Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Thành phố Hà Nội xác định, việc phát triển Thủ đô thì rất cần thiết phải liên kết sản xuất, tiêu thụ, kết nối cung cầu giữa các vùng, các thành phố và các tỉnh. Do vậy, Ủy ban Nhân dân thành phố lên kế hoạch để hợp tác, tổ chức liên kết có hiệu quả hoạt động hỗ trợ sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh.

Trong năm nay, thành phố định hướng cho các sở, ngành triển khai thực hiện hợp tác, hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong một số lĩnh vực mà Hà Nội có thế mạnh, ưu tiên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô và các tỉnh.

Đối với lĩnh vực xúc tiến đầu tư, Hà Nội tham gia các Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022 tại huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ba Vì; Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022; Lễ hội Mùa trái chín năm 2022; Tiếp tục tổ chức các Đoàn hợp tác xúc tiến nông nghiệp thành phố Hà Nội tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền Nam; tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, thông tin tuyên truyền; Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp trong vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022; Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2022; tham gia các đợt tổ chức Tuần lễ sản phẩm Hà Nội tại một số tỉnh, thành trong cả nước.

Về lĩnh vực thương mại, tổ chức hiệu quả các hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung-cầu, hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Hỗ trợ gian hàng của địa phương khi tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung-cầu sản phẩm, tuần hàng trái cây, nông sản, các hội chợ, triển lãm tại Hà Nội; hỗ trợ kết nối quảng bá thương hiệu sản phẩm, sản phẩm OCOP các địa phương tại thị trường Hà Nội…

Thành phố sẽ hỗ trợ cung cấp thông tin, giới thiệu các doanh nghiệp, đơn vị Hà Nội đến tìm hiểu vị trí kêu gọi đầu tư, xây dựng hạ tầng thương mại tại các tỉnh, thành phố. Tạo điều kiện thuận lợi để các tỉnh, thành phố tham gia, tổ chức hiệu quả các điểm bán sản phẩm tại Hà Nội.

Hợp tác với các Trung tâm khuyến công, tiết kiệm năng lượng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhằm thúc đẩy các hoạt động kết nối giao thương các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, công nghiệp nông thôn, các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ.

[Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, thúc đẩy phát triển Thủ đô]

Thành phố chú trọng hợp tác về lĩnh vực du lịch, phối hợp với các cơ quan quản lý du lịch các tỉnh, thành phố tăng cường trao đổi thông tin tình hình hoạt động trong quản lý nhà nước lĩnh vực du lịch, trong xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích phát triển du lịch.

Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển du lịch và giải pháp hỗ trợ phục hồi ngành du lịch sau đại dịch COVID-19.

Về lĩnh vực nông nghiệp, hỗ trợ tiêu thụ nông sản phẩm, đẩy mạnh hợp tác xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh giao thương, kết nối cung-cầu, hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc sản vùng miền; liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng lên kế hoạch hợp tác với các địa phương trên lĩnh vực văn hóa, thể thao; giáo dục và đào tạo; y tế; thông tin và truyền thông; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; xây dựng, quản lý đô thị; bảo vệ môi trường; công nghệ thông tin và chuyển đổi số; giao thông vận tải; hỗ trợ việc làm, đảm bảo an sinh xã hội giữa các địa phương.

Trước diễn biến dịch COVID-19 ảnh hưởng đến sản xuất, lưu thông, năm 2021, thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai cho doanh nghiệp giao thương trực tuyến với các tỉnh Hải Dương, Sơn La, Bắc Giang, Hưng Yên… hỗ trợ 25 tỉnh, thành phố kết nối 2.000 sản phẩm OCOP về thị trường Hà Nội.

Kết quả, đã hỗ trợ kết nối tiêu thụ trên 300.000 tấn hàng từ các tỉnh, thành phố. Nhiều sản phẩm được kết nối đưa vào 42 điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP của Hà Nội.

Thành phố Hà Nội sẽ thường xuyên mời doanh nghiệp hợp tác xã, đơn vị sản xuất các tỉnh, thành phố tham gia các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại do Hà Nội tổ chức như Tuần hàng Việt; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố, Hội chợ an toàn thực phẩm; Lễ hội trái cây; Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2021, Hội nghị giao thương kết nối, Hội chợ quà tăng hàng Thủ công mỹ nghệ… hỗ trợ các tỉnh, thành phố tham gia quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục