Ngày 22/1, Lexus đưa ra thông báo triệu hồi 1.334 xe được nhập khẩu và phân phối chính hãng để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

Theo liên doanh ôtô Nhật Bản, các xe nằm trong diện ảnh hưởng của chương trình xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Xe cũng có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Nguyên nhân được xác định là do các xe trong diện ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm có thể phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô trong quá trình sản xuất.

Điều này dẫn tới việc cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động.

Các xe nằm trong diện triệu hồi lần này gồm: RX350/450h, RX350L/450, NX200t/300h, ES350, GS200t, GS200t, LS500/500h và RC350/300h được sản xuất trong giai đoạn từ 2017-2019. 

Lexus Việt Nam cho biết sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí bơm nhiêu liệu cho toàn bộ xe trong diện triệu hồi, tại tất cả đại lý Lexus trên toàn quốc. Thời gian sửa chữa dự kiến kéo dài 1,7-4,2 giờ.

Bên cạnh đó, với các xe Lexus được nhập khẩu không chính hãng có thể gặp lỗi kể trên, Lexus Việt Nam sẽ tiếp nhận yêu cầu từ chủ xe và liên hệ với Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) để xác nhận thông tin. Nếu được sự đồng ý từ phía TMC, các xe này cũng sẽ được thay thế bơm nhiên liệu miễn phí.

Đây không phải lần đầu tiên các xe Lexus bị triệu hồi tại Việt Nam vì lỗi bơm nhiên liệu. Cuối tháng 9/2020, 749 xe (bao gồm các dòng sản phẩm GS, LX, NX và RX có thời gian sản xuất từ năm 2015 đến 2019) cũng đã bị triệu hồi do nguyên nhân tương tự./.

Minh Hiếu (Vietnam+)