Lyft nỗ lực giành lấy thị phần ngành công nghiệp taxi từ Uber

Uber hiện chiếm 74% thị trường chia sẻ xe tại Mỹ, tăng so với mức 62% trong năm 2020, trong khi thị phần của Lyft đã giảm từ 38% xuống 26% trong cùng giai đoạn.
Lyft nỗ lực giành lấy thị phần ngành công nghiệp taxi từ Uber ảnh 1Một hành khách đi qua tấm biển chỉ dẫn chỗ bắt xe Lyft tại sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Trong nhiều năm, Lyft tự định vị mình là “người tốt” trong ngành công nghiệp gọi xe và để cho đối thủ Uber đương đầu với những chỉ trích của các cơ quan quản lý và ngành công nghiệp taxi để mở đường cho một loạt công ty mới chuyên cung cấp các chuyến đi cho khách hàng thông qua ứng dụng.

Trong quá trình này, Lyft đã xây dựng hình ảnh là một thương hiệu tốt, nhưng Uber đã ngày càng thống trị thị trường.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường YipitData, Uber hiện chiếm 74% thị trường chia sẻ xe tại Mỹ, tăng so với mức 62% trong năm 2020, trong khi thị phần của Lyft đã giảm từ 38% xuống 26% trong cùng giai đoạn. Cổ phiếu của Lyft cũng giảm gần 90% kể từ khi “lên sàn” năm 2019.

Trước những thách thức đó, ngày 27/3, Lyft đã thông báo hai nhà đồng sáng lập Logan Green và John Zimmer sẽ rút lui khỏi vai trò quản lý và công ty sẽ đưa David Risher, cựu quan chức Amazon và là thành viên hội đồng quản trị lên nắm quyền điều hành Lyft với vai trò là Giám đốc điều hành.

Trong thông báo của mình, Lyft coi việc thay đổi lãnh đạo là một kế hoạch đơn giản và Lyft rõ ràng đang hy vọng vào một sự thay đổi.

Đối với Lyft, những thách thức hiện tại là rất lớn. Trong khi Uber đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình ngoài gọi xe bằng hoạt động giao đồ ăn và hàng tạp hóa, thì Lyft chưa bao giờ làm như vậy.

Điều này được cho là đã gây tổn hại cho công ty trong đại dịch khi có ít khách hàng đi du lịch, trong khi nhiều khách đặt hàng trực tuyến hơn.

Cuối năm 2022, Lyft cho biết đang cắt giảm 13% lực lượng lao động, tương đương 700 nhân viên, như một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí lớn.

[Uber thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng xe không người lái]

Bên cạnh đó, Lyft cũng đang phải đối mặt với một Uber được điều hành bởi Dara Khosrowshahi, một giám đốc điều hành dày dạn kinh nghiệm và từng là người nhà quản lý Expedia.

Dưới thời ông  Khosrowshahi, Uber đã tăng gấp đôi việc phát triển hoạt động kinh doanh giao đồ ăn, đồng thời nỗ lực cắt giảm chi phí ở những mảng khác, bao gồm cả việc bán bớt những đơn vị thử nghiệm như đơn vị xe tự lái.

Trong báo cáo thu nhập gần đây nhất, Uber đã ghi nhận quý tăng trưởng mạnh nhất từ trước đến nay, báo cáo doanh thu tăng 49% so với năm trước. Trong khi đó, báo cáo thu nhập mới nhất của Lyft gây thất vọng một cách bất thường đối với Phố Wall.

Nicholas Cauley, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Third Bridge, đã viết rằng Lyft “vẫn có nhiều đòn bẩy mà nó có thể sử dụng để giành lại thị phần.”

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Julia Chatterley của CNN hôm 29/3, ông Risher dường như đã dập tắt hy vọng rằng Lyft sẽ mượn kinh nghiệm của Uber và phân nhánh sang các hạng mục giao hàng khác.

Nói với CNN, ông Risher nhấn mạnh ông muốn đảm bảo rằng Lyft tập trung vào việc cung cấp dịch vụ gọi xe tuyệt vời và “không bị phân tâm bởi việc giao pizza, gói hàng hay tất cả những thứ khác mà các công ty khác đang làm”./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục