Theo thông tin mới nhất, phi công trên chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không AirAsia đã bị từ chối yêu cầu nâng độ cao cho máy bay để tránh những đám mây bão chỉ vài phút trước khi máy bay biến mất, theo Daily Mail.
Trong cuộc đối thoại cuối cùng với trạm kiểm soát không lưu 6 phút trước khi biến mất khỏi radar, một trong số hai phi công trên máy bay đã xin phép được rẽ trái và tăng độ cao từ 32.000 feet lên 38.000 feet để tránh thời tiết xấu.
Tuy nhiên yêu cầu này đã không được thông qua ngay vì lúc đó có một máy bay khác cũng đang bay tại độ cao 34.000 feet. Khi đường bay đã thông thoáng cũng là lúc chiếc máy bay QZ8501 biến mất.
Chi tiết về những giờ phút cuối cùng của chiếc máy bay được đưa ra sau khi các máy bay tìm kiếm trên cao phát hiện thấy các vật thể trôi nổi cùng vết dầu loang tại vùng biển trong khu vực tìm kiếm.
Tiết lộ này càng mang đến nỗi đau cho người thân của 162 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay, những người hiện vẫn đang bấu víu vào hy vọng mong manh rằng vẫn có người sống sót bất chấp việc trước đó đã có ý kiến cho rằng chiếc máy bay đã rơi xuống biển.
Chỉ huy căn cứ Không quân tại Jakarta, tướng Dwi Putranto cho biết một chiếc máy bay của Australia đã phát hiện một số vật thể trên biển cách địa điểm bắt được liên lạc cuối cùng với chiếc máy bay mất tích khoảng 1.120 km, tuy nhiên sau đó các vật thể này được kết luận là không đủ để khẳng định máy bay đã rơi xuống biển.
Đội tìm kiếm hiện đang tập trung vào hai vết dầu loang do một máy bay trực thăng của Indonesia phát hiện gần nơi một nhóm ngư dân cho biết đã nghe thấy một tiếng động lớn như máy bay rơi gần đảo Pulau Nangka. Hiện cuộc tìm kiếm đã phải tạm ngưng lần thứ hai vì trời tối.
Chiếc máy bay của hãng AirAsia đã mất tích hồi 6 giờ 17 phút sáng (giờ địa phương) hôm qua khi đang bay từ Indonesia tới Singapore. Các chuyên gia hàng không cho rằng chiếc máy bay đã gặp phải một đám mây bão mạnh, kích động việc hình thành các tinh thể băng trên máy cảm ứng tốc độ bay.
Chuyên gia hàng không Geofrey Thomas tin rằng chiếc máy bay đã bay quá thấp và không thoát được ra khỏi vùng thời tiết xấu. Việc chiếc máy bay không được trang bị radar tối tân cũng được cho là lý do gây ra tai nạn. Hệ thống radar trên chiếc Airbus A320 gặp nạn có khả năng sẽ gặp vấn đề khi có mây bão, do đó phi công có thể đã ước tính sai về mức độ nghiêm trọng của thời tiết.
"Nếu không có radar đa năng, phi công sẽ phải vận hành hệ thống radar bằng tay, phải quan sát đám mây để ước tính độ ẩm và lượng mưa, rồi phán đoán tình hình. Tất cả những điều này đều do con người thực hiện, bởi thế khó có thể tránh khỏi sai sót, và đây rất có thể là điều đã xảy ra," chuyên gia Thomas nhận định.
Trong khi đó, CEO của hãng AirAsia, Tony Fernandes, đã miêu tả việc chuyến bay QZ8501 mất tích là "cơn ác mộng tồi tệ nhất". Sau khi tới Indonesia, ông Fernandez đã tổ chức họp báo với gia đình và bạn bè của các hành khách trên chuyến bay, và khẳng định việc tập trung tìm kiếm chiếc máy bay là ưu tiên hàng đầu.
Một cuộc tìm kiếm chiếc máy bay ở quy mô lớn đã khởi động vào hôm qua. Nhiều tàu tìm kiếm cùng máy bay trực thăng của Indonesia và Singapore đã ra khơi thực thi nhiệm vụ. Hôm qua, Thủ tướng Australia Tony Abbott cũng đã đưa ra đề nghị được giúp đỡ tìm kiếm chiếc máy bay gặp nạn/.