Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Mazda đã công bố các chi tiết công nghệ động lực thế hệ mới, gồm các động cơ và hộp số mới cũng như khung thân và khung gầm xe, với tên gọi SKYACTIV.
Các công nghệ mới này sẽ được đưa vào ứng dụng trong năm 2011, để giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như khí thải CO2, ở mọi dòng xe của Mazda.
Trước tiên, những cải tiến của Mazda khởi đầu với một kết cấu nhẹ và cải thiện các công nghệ động lực hiện có. Tiếp đó là sự hiện diện của hệ thống thu hồi năng lượng khi phanh cũng như hệ thống hybrid. Mục tiêu của Mazda là giảm 30% lượng nhiên liệu tiêu thụ trên toàn cầu vào năm 2015 (so với năm 2008).
Xét một cách riêng rẽ, động cơ xăng SKYACTIV-G sẽ tiết kiệm 15% nhiên liệu trong khi tăng 15% mômen xoắn tối đa. Mômen xoắn cao hơn ở tốc độ tua thấp và trung bình của động cơ giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ hàng ngày.
Động cơ diesel SKYACTIV-D sẽ giảm 20% lượng nhiên liệu tiêu thụ, trong khi đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6. Tăng áp hai cấp sẽ tạo ra sự êm ái và liền mạch cho động cơ từ tốc độ xoay thấp đến cao và làm tăng mômen xoắn cho tới tận tốc độ tua tối đa 5.200 vòng/phút.
Hộp số mới SKYACTIV-Drive kết hợp những ưu điểm của hộp số tự động truyền thống, hộp số vô cấp và hộp số ly hợp kép. Điều này sẽ có nghĩa là cải thiện mômen xoắn, tạo cảm giác lái trực tiếp và thú vị hệt như số sàn, và giảm 7% lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Hộp số sàn SKYACTIV-MT mới nhẹ và nhỏ gọn, giảm ma sát bên trong và góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Những điểm nhấn khác là kết cấu thân SKYACTIV-Body (nhẹ hơn 8% song cứng hơn 30%) và khung gầm SKYACTIV-Chassis (nhẹ hơn 14%)./.
Các công nghệ mới này sẽ được đưa vào ứng dụng trong năm 2011, để giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như khí thải CO2, ở mọi dòng xe của Mazda.
Trước tiên, những cải tiến của Mazda khởi đầu với một kết cấu nhẹ và cải thiện các công nghệ động lực hiện có. Tiếp đó là sự hiện diện của hệ thống thu hồi năng lượng khi phanh cũng như hệ thống hybrid. Mục tiêu của Mazda là giảm 30% lượng nhiên liệu tiêu thụ trên toàn cầu vào năm 2015 (so với năm 2008).
Xét một cách riêng rẽ, động cơ xăng SKYACTIV-G sẽ tiết kiệm 15% nhiên liệu trong khi tăng 15% mômen xoắn tối đa. Mômen xoắn cao hơn ở tốc độ tua thấp và trung bình của động cơ giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ hàng ngày.
Động cơ diesel SKYACTIV-D sẽ giảm 20% lượng nhiên liệu tiêu thụ, trong khi đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6. Tăng áp hai cấp sẽ tạo ra sự êm ái và liền mạch cho động cơ từ tốc độ xoay thấp đến cao và làm tăng mômen xoắn cho tới tận tốc độ tua tối đa 5.200 vòng/phút.
Hộp số mới SKYACTIV-Drive kết hợp những ưu điểm của hộp số tự động truyền thống, hộp số vô cấp và hộp số ly hợp kép. Điều này sẽ có nghĩa là cải thiện mômen xoắn, tạo cảm giác lái trực tiếp và thú vị hệt như số sàn, và giảm 7% lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Hộp số sàn SKYACTIV-MT mới nhẹ và nhỏ gọn, giảm ma sát bên trong và góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Những điểm nhấn khác là kết cấu thân SKYACTIV-Body (nhẹ hơn 8% song cứng hơn 30%) và khung gầm SKYACTIV-Chassis (nhẹ hơn 14%)./.
Lan Khanh (Vietnam+)