Trong một tuyên bố, NYT nói rằng biện pháp mới này sẽ cho phép độc giảtruy cập miễn phí một số lượng tin, bài nhất định mỗi tháng và sau đó sẽ tínhphí đối với số truy cập vượt trội.
Tuy nhiên, NYT không cho biết chi tiết mức giá cho mỗi lần truy cập đầy đủvào trang web của báo - hiện có lượng truy cập trên 15 triệu lượt/tháng - hoặcbao nhiêu tin, bài sẽ được cung cấp miễn phí cho độc giả mà chỉ nói phương thứctính phí mới sẽ được áp dụng vào đầu năm 2011.
Các độc giả báo in sẽ tiếp tục đượcphép truy cập miễn phí vào trang “NYTimes.com”.
Giống như các báo in và những tạp chí khác ở Mỹ, NYT đã và đang phải vậtlộn với nhiều khó khăn, do doanh số quảng cáo báo in giảm sút đáng kể, số pháthành ngày càng sụt giảm và sự “di cư” của độc giả tới những trang tin miễn phítrên Internet.
Phó Giáo sư chuyên ngành báo chí Dan Kennedy, thuộc Đại học Northeastern(Boston, Mỹ), nhận xét trong những năm qua, chỉ một mình doanh thu quảng cáo đãkhông thể hỗ trợ về cơ sở hạ tầng cho các website của những báo in truyền thống,và ngày càng có nhiều người tính đến những biện pháp khác nhau để độc giả chiasẻ nhiều hơn các chi phí hoạt động.
Theo ông Kennedy, động thái của NYT, hiện đang được các báo in theo dõisát sao, có thể là một cuộc thử nghiệm đúng đắn đối với toàn ngành báo in nóichung.