Theo các quan chức Hàng hải New Zealand (MNZ), sự cố tràn dầu xảyra từ ngày 5/10 khi tàu chở hàng Rena có trọng tải 47.000 tấn đâm vàovỉa đá và mắc kẹt tại khu vực biển ngoài khơi thị trấn Tauranga ở miền Bắc. Ước tính tới nay khoảng 20 tấn dầu đã bị rò rỉ từtàu Rena. Hiện khoảng 300 nhân viên quốc phòng và hơn 200 nhân viên cứuhộ, trong đó có cả chuyên gia đến từ Australia, Anh, Hà Lan và Singapoređã được huy động đến để khắc phục vết dầu hiện đã loang rộng ra tới 5km.
MNZ cho biết sáng 8/10, một máy bay được điều động đếnkhu vực xảy ra tai nạn đã quan sát thấy dầu từ tàu Rena đã ngừng rò rỉtrên biển.
Chiều 8/10, một số vệt dầu loang lại xuất hiện nhưng ngay lậptức đã được xử lý. Vấn đề khó khăn nhất hiện nay đối với giới chức New Zealand là làm thế nào giải quyết 1.700 tấn dầu nhiên liệu vẫn còn trêntàu.
Nhà chức trách New Zealand hiện đang đặt ưu tiên hàng đầu cho việc dichuyển số nhiên liệu trên tàu Rena nhằm tránh những hậu quả lớn có thểxảy ra do tình hình thời tiết trong tuần tới được dự báo sẽ xấu hơn.
Chính phủ New Zealand cảnh báo nếu tàu Rena vỡ và chìm tại khuvực biển này, đây sẽ là thảm họa ô nhiễm môi trường biển tồi tệ nhất củanước này trong nhiều thập kỷ qua. Hiện người ta đã phát hiện nhiều loàinhư chim cánh cụt, chim cốc mào... chết tại khu vực có vết dầu loang.
Vịnh Plenty, nằm ở đầu mũi của "Hòn đảo phương Bắc," được coilà một trong những khu sinh quyển quý của New Zealand. Hiện trên vịnh cóhai khu bảo tồn biển và là khu vực sinh sống của rất nhiều loài như cáheo, cá voi, hải cẩu và chim cánh cụt.../.