Việc tạp chí danh tiếng này đình bản là hệ quả tiếp theo đối với số phận củacác tờ báo in trong kỷ nguyên số.
Thông báo ngày 25/12 của Tổng biên tập cuốn tạp chí có trụ sở tại thành phốNew York, bà Tina Brown cho biết kế hoạch đình bản này đã được công bố từ tháng10 vừa qua.
Sau khi đình bản, tờ báo mạng của Newsweek sẽ đổi tên thành Newsweek Global,nhưng chỉ là một góc trên trang tin tức và bình luận Daily Beast nằm dưới sựkiểm soát của công ty IAC/Interactive Corp. Bà Brown đồng thời cũng là Tổng biêntập của trang mạng Daily Beast.
Ngày 18/10 vừa qua phát biểu với báo giới khi công bố kế hoạch đình bản, bàBrown thừa nhận đây là một sự thật đau lòng, nhưng không thể tránh khỏi trong xuthế tất yếu của thời đại công nghệ số.
Newsweek ra số đầu tiên ngày 17/2/1933 và hiện có 22 văn phòng đại diện ở Mỹvà trên thế giới. Trong 80 năm qua, cuốn tạp chí này đã trở thành quen thuộc vớingười dân Mỹ và thế giới, từng trở thành đối thủ ngang tầm với tạp chí Time. Tuynhiên, trong thời đại công nghệ số, các báo điện tử bùng nổ, cũng như nhiều tờbáo in khác, Newsweek đã và đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh cả ở doanh thuquảng cáo lẫn số lượng phát hành.
Năm 2003, số lượng phát hành trên toàn cầu là hơn 4 triệu bản, trong đó riêngở Mỹ là 2,7 triệu bản. Thế nhưng đến năm 2010, số lượng phát hành của Newsweekđã giảm xuống chỉ còn 1,5 triệu bản và số lượng bán ra trên thực tế có lúc chỉđạt hơn 40.000 bản/tuần.
Newsweek cũng đã có các bản in bằng các thứ tiếng Nhật Bản, Triều Tiên, BaLan, Tây Ban Nha và Arập. Trang quảng cáo của tạp chí thậm chí còn giảm tới 80%,khiến Newsweek thua lỗ mỗi năm 40 triệu USD.
Tới đây khi chuyển sang bản báo điện tử, Newsweek Global sẽ bán với giá 4,99USD/bản, đúng bằng giá bản in hiện nay và 24,99 USD, nếu đặt mua theo hình thứccả năm. Sau khi chuyển sang báo số, Newsweek hy vọng sẽ khai thác được khônggian quảng cáo của Daily Beast, một trang mạng năm 2010 đã có số lượng độc giảtrên 5 triệu lượt/ngày, tăng 36% so với năm 2009./.