Adisak Rohitasune, Phó Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lanvà cũng là Phó Chủ tịch hãng Motor Honda ở châu Á, nói rằng kế hoạch tự do hóahoạt động buôn bán ôtô và cấu kiện phụ tùng thay thế không chỉ giúp các nhà chếtạo ASEAN hưởng lợi mà còn góp phần làm tăng nguồn cung cấp nguyên vật liệu cũngnhư vốn đầu tư vào trong khu vực.
Trong lúc ông Ninnart Chaithirapinya, Phó Chủ tịch Toyota Motor Thailand -nhà sản xuất và xuất khẩu xe lớn nhất tại Thái Lan - nhận xét việc bãi bỏ thuếnhập khẩu từ ngày 1/1 tại Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore vàThái Lan sẽ giúp thị trường ôtô ASEAN tăng trưởng khoảng 10%.
Thái Lan sẽ là một trong các nước thành viên hưởng lợi nhất từ kế hoạchthực hiện Hiệp định về khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) trong nỗ lực tiếntới một thị trường đơn nhất theo kế hoạch kiến lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)vào năm 2015.
Các nhà phân tích cho rằng châu Á sẽ là khu vực chứng kiến khả năng pháttriển của ngành công nghiệp ôtô, nhất là khi các thị trường như Mỹ, châu Âu vàNhật Bản đều đã bão hòa và phát triển trì trệ do tác động của cuộc khủng hoảngkinh tế.
Hiệp hội ASEAN sẽ hưởng lợi từ AEC do bao quát phạm vi rộng lớn hơn trongtự do hóa lĩnh vực thương mại, đầu tư, dịch vụ và lao động lành nghề.
Tin tức cho hay tổng sản lượng xe ôtô các loại được sản xuất tại Thái Lannăm 2009 đạt 999.378 chiếc, trong đó xuất khẩu 552.060 chiếc.
Tổng giá trị xuất khẩu xe hơi, xe tải, ôtô buýt, xe máy và cấu kiện phụtùng xe ước đạt 379,48-410,89 tỷ baht (khoảng 11-12 tỷ USD), giảm chừng 20% sovới năm 2008./.