Ngành thể thao khu vực châu Á đua nhau tham gia thị trường NFT

Pacific League Marketing, một công ty được sáu đội bóng chày chuyên nghiệp ở Nhật Bản hỗ trợ, gần đây đã thông báo ra mắt dịch vụ NFT có tên là “Những khoảnh khắc thú vị”.
Ngành thể thao khu vực châu Á đua nhau tham gia thị trường NFT ảnh 1(Nguồn: asia.nikkei.com)

Các đội thể thao trên khắp châu Á đang chuyển sang bán tài sản không thể thay thế về mặt pháp lý (NFT) với hy vọng thu được lợi nhuận sau khi đại dịch COVID-19 tấn công các nguồn doanh thu truyền thống.

NFT là một loại bằng chứng xác thực quyền sở hữu của một người đối với một tài sản kỹ thuật số (tranh ảnh, video, âm thanh kỹ thuật số…). Nói theo cách khác, NFT là một loại tài sản kỹ thuật số có chứa thông tin về quyền sở hữu được lưu giữ trên blockchain. NFT được dùng để xác thực kỹ thuật số các món hàng như tác phẩm nghệ thuật, vật phẩm game,…

Phần lớn NFT được lưu giữ trên mạng blockchain Etherum hay các mạng blockchain khác như Flow, Solana, Polygon cũng hỗ trợ loại chứng thực số này.

Pacific League Marketing, một công ty được sáu đội bóng chày chuyên nghiệp ở Nhật Bản hỗ trợ, gần đây đã thông báo ra mắt dịch vụ NFT có tên là “Những khoảnh khắc thú vị”.

Ngày 23/12, công ty bắt đầu bán các video nổi bật về các trận đấu bóng chày với giá từ 2.000 yen (17,5 USD) đến 25.000 yen mỗi video, tùy thuộc vào hệ thống đánh giá độ hiếm. Một phần của mỗi lần bán hàng sẽ được phân phối cho những người chơi trong video.

Những người mua video sẽ có thể giao dịch chúng dưới dạng NFT trên blockchain sớm nhất là vào năm 2022. Pacific League Marketing hợp tác với công ty thương mại điện tử Mercari để khởi động dịch vụ này và sẽ sử dụng một blockchain có tên là Flow, do công ty khởi nghiệp Dapper Labs của Canada phát triển.

[Mở đấu giá NFT của mã nguồn World Wide Web ở mức 5,4 triệu USD]

Giám đốc điều hành Pacific League Marketing, Tomoki Negishi, cho biết ông muốn tạo ra một nguồn doanh thu mới, vì thu nhập từ việc bán vé tại các sân vận động đã bị sụt giảm do đại dịch. Ông cho biết: “Trước đây, điểm kết nối của bóng chày chuyên nghiệp với người hâm mộ là sân vận động, nhưng hai năm qua chúng tôi không thể thu hút được nhiều du khách đến sân chơi bóng và cần phải có sự kết nối ở những chỗ khác."

Còn Masafumi Hagiwara, trưởng nhóm nghiên cứu tại Mitsubishi UFJ Research and Consulting cho rằng có rất nhiều NFT liên quan đến nghệ thuật, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần phải xây dựng sức mạnh thương hiệu để thu hút giá cao. Các giải đấu thể thao cũng có lợi thế lớn về NFT.

Trong khi nền kinh tế NFT đang mở rộng, một số nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư không thích rủi ro có thể tiếp tục né tránh sự biến động mạnh của giá cả. Giá trị giao dịch hàng ngày của NFT đã tăng từ dưới 1 triệu USD vào đầu tháng 1/2021 lên gần 400 triệu USD vào một thời điểm trong tháng 8/2021, nhưng đã giảm xuống dưới 100 triệu USD trong hầu hết tháng 12/2021, theo NonFungible.com.

Chuyên gia Hagiwara của Mitsubishi UFJ Research cũng lưu ý rằng bản quyền vẫn thuộc về người sáng tạo NFT, ngay cả sau khi đã được bán, trong khi quyền sở hữu đối với các tài sản kỹ thuật số vẫn là một "vùng xám" hợp pháp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục