Tàu siêu tốc hình viên đạn shinkansen, một biểu tượng của sự bùng nổ kinh tế thời hậu chiến của đất nước Mặt trời mọc, đã đánh dấu 50 năm hoạt động trong ngành đường sắt ngày 1/10.
Sự kiện trên diễn ra tại một buổi lễ ở Nhà ga Tokyo.
Con tàu mang số hiệu N700A, sản phẩm đỉnh cao của thế hệ shinkansen, đã rời ga Tokyo đến tỉnh Fukuoka, Tây Nam Nhật Bản, vào hồi 6 giờ sáng cùng ngày trước sự chứng kiến của các quan chức Công ty đường sắt miền Trung Nhật Bản (JR Tokai) và các vị khách mời sinh cùng năm với loại tàu tốc hành.
Buổi lễ tương tự cũng được tổ chức tại Shizuoka, Nagoya và Osaka, miền Trung và Tây Nhật Bản.
Tuyến tàu Shinkansen Tokaido đã tạo ra cuộc cách mạng đối với ngành vận tải Nhật Bản khi bắt đầu đưa ra dịch vụ đường sắt siêu tốc vào năm 1964 trước khi tổ chức Olympic Tokyo vào năm đó.
Vào thời điểm đó, tàu Shinkansen là con tàu chạy nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa 210 km/giờ, rút ngắn thời gian chạy tàu trên quãng đường 515km nối hai thành phố Tokyo và Osaka xuống còn 4 giờ đồng hồ.
Tàu Shinkansen ngày nay đã chạy với tốc độ 270 km/giờ, rút thời gian xuống còn 2 tiếng 25 phút. Tốc độ tối đa của Shinkansen có thể lên tới 285 km/giờ kể từ đầu năm 2015 tới.
Khoảng 424.000 hành khách sử dụng dịch vụ Shinkansen mỗi ngày, so với 60.000 người của năm 1964.
Các tuyến tàu siêu tốc tiếp theo đã mở rộng mạng lưới trên khắp nước Nhật, vươn tới các tỉnh xa xôi như Aomori ở phía Bắc và tỉnh Kagoshima ở Tây Nam.
Hiện còn nhiều tuyến Shinkansen vẫn đang trong thời gian xây dựng hoặc trong giai đoạn lập kế hoạch, bao gồm cả tàu chạy đệm từ thế hệ tiếp theo mà JR Tokai hy vọng sẽ khởi công vào năm 2015 nối Nagoya với nhà ga Shinagawa của Tokyo chỉ trong 40 phút kể từ năm 2027 với tốc độ lên tới 500 km/giờ./.