Các nhà sản xuất ôtô muốn gây chú ý tại triển lãm ôtô Thượng Hải (Trung Quốc) đã trưng bày những chiếc xe với những tính năng độc, lạ như sử dụng quả cầu pha lê cho bảng điều khiển trung tâm, trang bị hệ thống karaoke và màn hình hiển thị dạng 3D, khiến cuộc đua thu hút khách hàng trở nên “nóng” hơn.
Triển lãm ôtô Thượng Hải là sự kiện đầu tiên về trưng bày và giới thiệu ôtô tổ chức tại Trung Quốc kể từ khi nước này chấm dứt các quy định nghiêm ngặt về phòng dịch COVID-19.
Mẫu xe Zeekr, một thương hiệu xe điện cao cấp thuộc sở hữu của Tập đoàn Geely Holding Chiết Giang, tạo ấn tượng khi thêm tính năng massage cho ghế hành khách.
Nhiều thương hiệu Trung Quốc đã giới thiệu màn hình điều khiển cảm ứng cho phép người dùng hát karaoke hoặc chơi trò chơi khi đang di chuyển. Đây là những nhu cầu phổ biến của khách hàng tại đất nước mà các nhà sản xuất ôtô nội địa nhanh nhạy đã giành được ưu thế trước các thương hiệu phương Tây truyền thống từng thống trị.
Polestar, hãng sản xuất xe điện cao cấp do Volvo và Geely hợp tác thành lập, đã giới thiệu chiếc SUV coupe Polestar 4, dự kiến đưa vào sản xuất vào cuối năm nay, loại bỏ hoàn kính hậu, thay vào đó là sử dụng camera HD gắn trên nóc xe giúp tài xế quan sát phía sau. Theo Polestar, tính năng này tối đa hóa tầm nhìn và không gian cho hành khách ở ghế sau của xe.
Công ty trò chơi điện tử nổi tiếng Unity cũng gây ấn tượng khi thiết lập màn hình điều khiển có giao diện giống như trò chơi 3D. Bên cạnh đó, công ty này cũng giới thiệu mô hình buồng lái tương lai tại triển lãm.
Thương hiệu Genesis, dòng xe cao cấp của gã khổng lồ Hyundai, một thương hiệu tương đối mới đối với thị trường Trung Quốc, đã thu hút sự chú ý bằng cách đặt một quả cầu pha lê vào bảng điều khiển trung tâm của mẫu EV GV60.
[Hàng loạt mẫu xe điện mới được ra mắt tại Triển lãm Ôtô Thượng Hải]
Về phần mình, hãng Toyota đã giới thiệu 2 mẫu xe điện mới. Mẫu xe điện đầu tiên mà Toyota giới thiệu tại thị trường Trung Quốc từ tháng 10/2022, chiếc bZ3, bắt đầu mở bán từ ngày 16/4 và nhận được 5.000 đơn đặt hàng. Mẫu xe này có thể đi được quãng đường 500km trong một lần sạc với giá khởi điểm từ 169.800 nhân dân tệ (hơn 24.600 USD).
Tại sự kiện này, VW đã cho ra mắt sedan ID.7, mẫu xe cao cấp hàng đầu mới thuộc dòng xe điện của hãng. ID.7 hứa hẹn có dung lượng pin đủ lớn để chạy quãng đường lên tới 700km.
Đây là một trong 28 mẫu xe được nhà sản xuất ôtô Đức trưng bày tại Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2023, một nửa trong số đó là xe chạy bằng điện.
Ngoài VW, các thương hiệu như General Motors (Mỹ), BMW (Đức), Nissan (Nhật Bản) và các hãng đến từ Trung Quốc gồm BYD Auto và NIO sex công bố hàng chục mẫu xe điện mới tại triển lãm lần này.
Các thương hiệu đều nêu bật những ưu thế như khả năng sạc nhanh hơn, tính năng điều hướng xe và giải trí liên kết với vệ tinh, cũng như triển vọng ứng dụng công nghệ tự lái trong tương lai.
BMW AG đã giới thiệu dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện bao gồm hai mẫu xe mới i7 M70 và XM Label Red. Thương hiệu xe thể thao sang trọng đến từ Đức cũng lần đầu tiên trưng bày mẫu M760Le tại Trung Quốc.
GM đã ra mắt một chiếc SUV điện, Buick Electra E5 trước thềm triển lãm.
Ban tổ chức triển lãm năm nay cho biết các nhà sản xuất ôtô dự kiến sẽ ra mắt 100 mẫu xe mới, 70 trong số đó là xe điện.
Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2023 cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, sau khi chính phủ rót hàng tỷ USD thúc đẩy công nghệ này.
Năm 2022, người tiêu dùng tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới đã mua 5,4 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện - tương đương 2/3 trong tổng số 8 triệu xe điện bán ra trên toàn cầu - bên cạnh 1,5 triệu xe lai xăng-điện (xe hybrid).
Con số trên cũng chiếm 1/4 tổng doanh số bán ôtô các loại của Trung Quốc trong năm ngoái là 23,6 triệu xe. Doanh số bán xe điện năm nay tại thị trường này được dự báo sẽ tăng thêm 30%.
Các nhà sản xuất ôtô đang hướng đến Trung Quốc để thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng vào thời điểm nhu cầu của Mỹ và châu Âu suy giảm. Song điều đó đòi hỏi họ phải đầu tư để phát triển các mẫu xe cạnh tranh trong một thị trường đã rất đông đúc.
Những thương hiệu toàn cầu lâu đời phải đối mặt với áp lực từ những “tay chơi” mới đầy tham vọng của Trung Quốc, đồng thời đáp ứng hạn ngạch bán xe điện của chính phủ.
Nhiều công ty đang thành lập quan hệ đối tác để phân chia chi phí phát triển ngày một tăng cao./.