Những câu chuyện đầu năm được kể qua màu nước, tranh lụa

Triển lãm mang đến 67 tác phẩm, giống như 67 cuộc hội thoại và những chiêm nghiệm, quan sát cá nhân mà mỗi họa sỹ muốn gửi gắm đến cho khán giả.

20491c225137fe69a726.jpg
Người xem đang thưởng thức sự trầm lắng nhưng cũng đầy lãng mạn trong tranh của Nguyễn Cường. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)

Chiều tối ngày 29/3, triển lãm tranh “Câu chuyện đầu năm” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, Hà Nội. Tác giả là 5 họa sỹ Thanh Sơn, Nguyễn Lâm, Hoàng Quốc tuấn, Lương Bình và Cường Nguyễn thuộc nhóm Urban Sketchers.

Triển lãm mang tới 67 tác phẩm với đề tài trải rộng từ thành phố đến miền núi, từ chân dung đến phong cảnh, tĩnh vật... được thể hiện bằng các chất liệu màu nước, sơn dầu, trên giấy, trên toan và trên lụa.

Cái tên “Câu chuyện đầu năm” khởi nguồn từ những cuộc tụ họp của các họa sỹ mỗi dịp năm mới. Các cuộc chia sẻ và chiêm nghiệm cá nhân từ đó được “đúc kết” thành những bức tranh. Mỗi người đem đến triển lãm những câu chuyện của riêng, tạo ra buổi gặp mặt được thể hiện qua ngôn ngữ hội họa.

d997b5a6f3b35ced05a2.jpg
Nhóm họa sỹ. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)

Đó là họa sỹ Phạm Thanh Sơn - một người con sinh ra và lớn lên tại Thủ đô. Tranh của ông mang màu sắc và cái nhìn rất cá nhân về Hà Nội, thay những tâm sự ông gửi gắm cho Thủ đô.

Đam mê nghệ thuật từ nhỏ, hoạ sỹ Hoàng Quốc Tuấn thường tham gia những vở kịch ở làng xã. Khi trưởng thành, anh bắt đầu bén duyên với hội họa. Trên chất liệu lụa, người xem nhận xét tranh của anh luôn mang một chất lãng tử.

Với những tranh tĩnh vật của họa sỹ Nguyễn Lâm, khán giả được thấy sự sắp xếp khéo léo với yếu tố thiên nhiên, những điểm sáng xen kẽ tạo cảm giác vừa thực vừa hư, tạo những ấn tượng rất riêng.

Hoạ sỹ trẻ tuổi Cường Nguyễn lại mang trong mình một sự pha trộn giữa nhiều miền cảm xúc với những nét vẽ có chút trầm lắng của người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, nhưng cũng đầy sự lãng mạn của Đà Lạt.

Còn với hoạ sỹ Lương Bình, anh thường hay khai thác toàn bộ các khía cạnh cảm xúc của nhân vậy trong bức tranh thông qua hai chất liệu sơn dầu và màu nước.

bf87c8eb83fe2ca075ef.jpg
Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Lương Bình với những khắc họa chân dung sinh động. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)

Một điểm chung khác giữa họ là chất “urban sketcher,” mang đến góc nhìn đề cao chất tự do, không gò bó và đầy tính khoảnh khắc.

“Cách thể hiện cũng như cách trình bày của nhóm mang tính đột phá so với nghệ thuật đương đại, tạo cảm giác thân quen hơn khi không sử dụng kính đóng khung,” họa sỹ Minh Đàm nhận xét khi xem tranh.

Triển lãm “Câu chuyện đầu năm” bắt đầu mở cửa đón khách từ 30/3 đến 4/4, trong khung từ 9 giờ đến 17 giờ.

Trong thời gian này, các họa sỹ sẽ trình diễn vẽ tranh trực tiếp cho khán giả:

Ngày 30/3 (sáng) có chủ đề Phố với Phạm Thanh Sơn - từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30; (chiều) chủ đề Tĩnh vật với Nguyễn Lâm - từ 14 giờ đến 16 giờ.

Ngày 31/3 (sáng) có chủ đề Chân dung với Lương Bình - từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30 ngày; (chiều) chủ đề Hoa với Cường Nguyễn - từ 14 giờ đến 16 giờ.

Một số tác phẩm khác tại triển lãm:

542f61f623e38cbdd5f2.jpg
Chất thơ mộng trên trên lụa của Hoàng Quốc Tuấn. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)
a258fbb2b8a717f94eb6.jpg
Tranh tĩnh vật (màu nước) với ánh sáng vừa hư nhưng lại vừa thực của Nguyễn Lâm. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)
020c59431856b708ee47.jpg
Đa dạng phong cách là điều dễ thấy trong triển lãm "Những câu chuyện đầu năm." (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)
2e987de145f4eaaab3e5.jpg
Một góc Hà Nội trên tranh màu nước của Phạm Thanh Sơn. (Ảnh: Tuấn Anh/Vietnam+)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, đã tạo chuyển biến rõ nét, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống trong cộng đồng.

Phố cổ Hội An. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Định vị lại bản sắc Đà Nẵng

Phóng viên TTXVN thực hiện chùm 3 bài hướng đến việc đi tìm lời giải cho câu hỏi: Đà Nẵng sẽ kiến tạo bản sắc phát triển như thế nào từ những trục không gian văn hóa đang hình thành.

Chỉ tiêu doanh thu của 10 ngành công nghiệp văn hóa

Chỉ tiêu doanh thu của 10 ngành công nghiệp văn hóa

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định 10 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam và các chỉ tiêu cụ thể của từng ngành đến năm 2030.

8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An làm nghi thức khai mạc Ngày hội. (Ảnh: Khánh Hoà/TTXVN)

Hà Nội: Ngày hội văn hoá Mông 2025

Tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám diễn ra Ngày hội văn hóa Mông 2025, quy tụ sự tham gia của đồng bào dân tộc Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An.

Những tấm vải thổ cẩm có tuổi đời gần 100 năm được người dân thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông sưu tầm, gìn giữ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)

Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông

Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.