Theo Bộ Công thương, chỉ trong ba tháng đầu năm 2009, Việt Nam đã ký hợp đồng bán tổng cộng 3,65 triệu tấn gạo, chiếm 73% mục tiêu xuất khẩu cả năm, trong đó 41% là hợp đồng xuất khẩu sang Philippines.

Đánh giá về hàng nông sản Việt Nam, đại diện Fly Ace Corporation, một công ty lớn chuyên nhập hàng nông sản cho thị trường Philippines, cho biết các mặt hàng của Việt Nam có giá cả và chất lượng cạnh tranh hơn so với một số quốc gia.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng khá năng động trong việc đáp ứng được một số đòi hỏi từ yêu cầu riêng của chúng tôi, đặc biệt là hình thức nhập theo hình thức OEM (cung cấp hàng theo thương hiệu người mua), bà Ellen L.Cochanco, Giám đốc mua hàng của Fly Ace Corporation nhận xét.

Thông qua dịch vụ kết nối thương mại trực tuyến của công ty Gỗ Phát Đạt, Fly Ace Corporation đã kết nối kinh doanh được với 7 nhà cung cấp cà phê hàng đầu Việt Nam và 3 nhà cung cấp sữa đặc có đường.

“Các mặt hàng như sữa đặc có đường, chè, cà phê... của Việt Nam rất phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Philippines và bản thân doanh nghiệp của chúng tôi,” bà Ellen nói.

Đại diện Fly Ace Corporation cũng cho biết hiện công ty đang xem xét một số tiêu chuẩn nhập khẩu gạo và sẽ kết nối kinh doanh vào cuối tháng 3 năm nay.

Mặc dù hàng nông sản Việt Nam có giá cả và chất lượng khá tốt, song theo bà Ellen, doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục cải tiến mẫu mã bao bì và nâng cao kỹ thuật chế biến để nâng cao lợi thế cạnh tranh trước nhu cầu ngày càng cao từ các thị trường nước ngoài./.

Hồng Nhung (Vietnam+)