PepsiCo, công ty sở hữu nhiều thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, đã có một sự thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh.
PepsiCo cho biết họ dự định giảm giá và loại bỏ một số sản phẩm theo một thỏa thuận được công bố hôm 7/12.
Công ty có trụ sở tại Purchase, New York, Mỹ, là nhà sản xuất các sản phẩm Cheetos, Tostitos và các sản phẩm khác của Frito-Lay cũng như đồ uống, cho biết họ sẽ cắt giảm gần 20% danh mục sản phẩm của mình vào đầu năm tới.
PepsiCo cho biết họ sẽ sử dụng khoản cắt giảm này để đầu tư vào tiếp thị và cải thiện giá trị cho người tiêu dùng. Công ty không tiết lộ sản phẩm nào hoặc mức giảm giá là bao nhiêu.
PepsiCo cũng cho biết họ có kế hoạch đẩy nhanh việc giới thiệu các sản phẩm mới với các thành phần đơn giản và chức năng hơn, bao gồm Doritos Protein và Simply NKD Cheetos và Doritos, không chứa hương liệu hoặc màu nhân tạo. Công ty cũng gần đây đã giới thiệu phiên bản prebiotic của loại cola đặc trưng của mình.
PepsiCo đang thực hiện những thay đổi này sau khi bị Elliott Investment Management - công ty đã mua lại 4 tỷ USD cổ phần vào tháng 9 - thúc giục.
Trong một bức thư gửi hội đồng quản trị của PepsiCo, Elliott cho biết công ty đang bị ảnh hưởng bởi chiến lược thiếu rõ ràng, tốc độ tăng trưởng chậm lại và lợi nhuận giảm sút trong các mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống tại Bắc Mỹ.
Trong một tuyên bố chung với PepsiCo ngày 7/12, đối tác của Elliott, Marc Steinberg, cho biết công ty tin tưởng rằng PepsiCo có thể tạo ra giá trị cho các cổ đông khi thực hiện kế hoạch mới của mình.
“Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác với đội ngũ quản lý của PepsiCo và sự khẩn trương mà họ đã thể hiện,” Steinberg nói. “Chúng tôi tin rằng kế hoạch được công bố hôm nay nhằm đầu tư vào khả năng chi trả, đẩy nhanh đổi mới và giảm chi phí mạnh mẽ nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao hơn.”
Elliott cho biết họ dự định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với công ty.
PepsiCo cho biết họ kỳ vọng doanh thu hữu cơ sẽ tăng trưởng từ 2% đến 4% trong năm 2026. Doanh thu hữu cơ của công ty đã tăng 1,5% trong chín tháng đầu năm nay.
PepsiCo cũng cho biết họ có kế hoạch xem xét lại chuỗi cung ứng và tiếp tục thay đổi hội đồng quản trị, tập trung vào những nhà lãnh đạo toàn cầu có thể giúp công ty đạt được mục tiêu tăng trưởng và lợi nhuận.
“Chúng tôi cảm thấy lạc quan về những hành động và sáng kiến mà chúng tôi đang khẩn trương thực hiện để cải thiện cả hiệu quả hoạt động trên thị trường và tài chính,” Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PepsiCo, Ramon Laguarta, cho biết trong một tuyên bố.
Trước đó, vào tháng 2, PepsiCo cho biết việc tăng giá trong nhiều năm, cũng như sự thay đổi trong thị hiếu của khách hàng đã làm suy yếu nhu cầu đối với đồ uống và đồ ăn nhẹ.
Vào tháng Bảy, công ty cho biết họ đang cố gắng xóa bỏ định kiến rằng sản phẩm của họ quá đắt bằng cách mở rộng phân phối các thương hiệu giá trị như Chester’s và Santitas./.