Tổ chức nghiên cứu The Conference Board vừa công bố báo cáo cho thấy chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 12 này đã tăng lên 96,5 điểm, từ mức 92,6 điểm được ghi nhận trong tháng trước đó, nhờ tâm lý lạc quan của người tiêu dùng đối với thực trạng kinh tế đất nước.
Điều đó cho thấy phần lớn người dân Mỹ hài lòng với các điều kiện kinh tế, nhất là thị trường việc làm hiện thời và trong tương lai.
Trong thời gian từ tháng 11/2014 đến tháng 11/2015, nước Mỹ đã kiến tạo trung bình 210.000 việc làm mỗi tháng, đưa chỉ số thất nghiệp xuống mức thấp nhất của bảy năm trong hai tháng liên tiếp. Mặc dù vậy, con số 96,5 điểm vẫn thấp hơn mức trung bình của cả năm 2015, qua đó phần nào phản ánh tâm lý thận trọng của người tiêu dùng, nhất là đối với các điều kiện kinh doanh trong vòng sáu tháng tới.
Lynn Franco, Giám đốc phụ trách mảng chỉ số kinh tế tại The Conference Board, cho hay người tiêu dùng không kỳ vọng điều kiện kinh doanh và thị trường lao động sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2016 và mặc dù mỗi người có một cái nhìn khác nhau về triển vọng tài chính của họ, song số người có tâm lý lạc quan vẫn nhiều hơn.
Bên cạnh đó, có đến hơn 2/3 số người được hỏi tin rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong năm 2016.
Ngoài các số liệu về niềm tin tiêu dùng, kinh tế Mỹ cũng vừa đón nhận thông tin tích cực về thị trường bất động sản.
Theo đó, chỉ số bất động sản Standard & Poor's/Case-Shiller (chỉ số đo giá nhà trên 20 thành phố lớn nhất của nước Mỹ) đã tăng 5,5% trong 12 tháng tính đến tháng 10 vừa qua, từ mức 5,4% được ghi nhận trong thời gian từ tháng 9/2014 đến tháng 9/2015, chủ yếu nhờ thị trường việc làm khởi sắc và đà phục hồi của thị trường bất động sản./.