Theo thông tin của đại diện Vietnam Airlines, khoảng 18 giờ 20, khi máy bay vàotới sân đỗ nhà ga thì cả phi hành đoàn và hành khách, nhân viên phục vụ mặt đấtđều giật mình khi phao trượt thoát hiểm bất ngờ bung ra.
Tiếp viên trên chuyếnbay đã xác định hành khách gây ra sự cố là Lưu Ngọc Vinh ngồi ở ghế 28E. Tổ bayđã lập biên bản vi phạm đối với hành khách và bàn giao cho Cảng vụ hàng khôngmiền Nam xử lý theo quy định.
Trong bản tường trình, hành khách này giải thích trong lúc mọi người đang đi rakhỏi máy bay thì nghe thấy người già kêu mở thêm cửa. Anh làm theo, không ngờ đólà lối thoát hiểm. Vietnam Airlines cho rằng đây là vụ việc được lặp lại nhiềulần nên đề nghị phạt hành khách Lưu Ngọc Vinh với mức cao nhất là 20 triệu đồng.
Sự việc khiến chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines phải dừng khai thác ngoài kếhoạch và mất gần 9 tiếng đồng hồ mới hoàn thành việc cuộn phao thoát hiểm.
Đạidiện của hãng cho biết, nếu sự việc xảy ra tại các sân bay địa phương, không sẵnsàng thiết bị và đội ngũ kỹ thuật để gấp lại phao thoát hiểm thì thiệt hại cònlớn hơn rất nhiều.
Theo quy định chặt chẽ của ngành hàng không, khi phao trượt bị bung ra phảiđược gấp lại theo quy trình rất nghiêm ngặt, đã từng có trường hợp phải tháophao trượt gửi ra nước ngoài để xử lý, thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồngchưa kể lịch khai thác máy bay của hãng phải đảo lộn và có thể ảnh hưởng tớihành khách.
Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, khách không được tự ý sử dụng cácthiết bị trên máy bay khi không có sự hướng dẫn của tiếp viên. Hành vi mở cửathoát hiểm máy bay không đúng quy định khi máy bay đang ở dưới mặt đất có khungxử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính tronglĩnh vực hàng không dân dụng./.