Ngày 28/8, thông tin từ Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, chuyến bay VN 1265 của hãng từ Vinh đi Thành phố Hồ Chí Minh hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất chiều 27/8 xảy ra tình huống một hành khách đã mở nhầm cửa thoát hiểm của máy bay sau khi máy bay đã hạ cánh.
Theo thông tin của đại diện Vietnam Airlines, khoảng 18 giờ 20, khi máy bay vào tới sân đỗ nhà ga thì cả phi hành đoàn và hành khách, nhân viên phục vụ mặt đất đều giật mình khi phao trượt thoát hiểm bất ngờ bung ra.
Tiếp viên trên chuyến bay đã xác định hành khách gây ra sự cố là Lưu Ngọc Vinh ngồi ở ghế 28E. Tổ bay đã lập biên bản vi phạm đối với hành khách và bàn giao cho Cảng vụ hàng không miền Nam xử lý theo quy định.
Trong bản tường trình, hành khách này giải thích trong lúc mọi người đang đi ra khỏi máy bay thì nghe thấy người già kêu mở thêm cửa. Anh làm theo, không ngờ đó là lối thoát hiểm. Vietnam Airlines cho rằng đây là vụ việc được lặp lại nhiều lần nên đề nghị phạt hành khách Lưu Ngọc Vinh với mức cao nhất là 20 triệu đồng.
Sự việc khiến chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines phải dừng khai thác ngoài kế hoạch và mất gần 9 tiếng đồng hồ mới hoàn thành việc cuộn phao thoát hiểm.
Đại diện của hãng cho biết, nếu sự việc xảy ra tại các sân bay địa phương, không sẵn sàng thiết bị và đội ngũ kỹ thuật để gấp lại phao thoát hiểm thì thiệt hại còn lớn hơn rất nhiều.
Theo quy định chặt chẽ của ngành hàng không, khi phao trượt bị bung ra phải được gấp lại theo quy trình rất nghiêm ngặt, đã từng có trường hợp phải tháo phao trượt gửi ra nước ngoài để xử lý, thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng chưa kể lịch khai thác máy bay của hãng phải đảo lộn và có thể ảnh hưởng tới hành khách.
Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, khách không được tự ý sử dụng các thiết bị trên máy bay khi không có sự hướng dẫn của tiếp viên. Hành vi mở cửa thoát hiểm máy bay không đúng quy định khi máy bay đang ở dưới mặt đất có khung xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng./.
Theo thông tin của đại diện Vietnam Airlines, khoảng 18 giờ 20, khi máy bay vào tới sân đỗ nhà ga thì cả phi hành đoàn và hành khách, nhân viên phục vụ mặt đất đều giật mình khi phao trượt thoát hiểm bất ngờ bung ra.
Tiếp viên trên chuyến bay đã xác định hành khách gây ra sự cố là Lưu Ngọc Vinh ngồi ở ghế 28E. Tổ bay đã lập biên bản vi phạm đối với hành khách và bàn giao cho Cảng vụ hàng không miền Nam xử lý theo quy định.
Trong bản tường trình, hành khách này giải thích trong lúc mọi người đang đi ra khỏi máy bay thì nghe thấy người già kêu mở thêm cửa. Anh làm theo, không ngờ đó là lối thoát hiểm. Vietnam Airlines cho rằng đây là vụ việc được lặp lại nhiều lần nên đề nghị phạt hành khách Lưu Ngọc Vinh với mức cao nhất là 20 triệu đồng.
Sự việc khiến chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines phải dừng khai thác ngoài kế hoạch và mất gần 9 tiếng đồng hồ mới hoàn thành việc cuộn phao thoát hiểm.
Đại diện của hãng cho biết, nếu sự việc xảy ra tại các sân bay địa phương, không sẵn sàng thiết bị và đội ngũ kỹ thuật để gấp lại phao thoát hiểm thì thiệt hại còn lớn hơn rất nhiều.
Theo quy định chặt chẽ của ngành hàng không, khi phao trượt bị bung ra phải được gấp lại theo quy trình rất nghiêm ngặt, đã từng có trường hợp phải tháo phao trượt gửi ra nước ngoài để xử lý, thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng chưa kể lịch khai thác máy bay của hãng phải đảo lộn và có thể ảnh hưởng tới hành khách.
Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, khách không được tự ý sử dụng các thiết bị trên máy bay khi không có sự hướng dẫn của tiếp viên. Hành vi mở cửa thoát hiểm máy bay không đúng quy định khi máy bay đang ở dưới mặt đất có khung xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng./.
Hồng Ninh (TTXVN)