Phiên bản mới của NAFTA vẫn chưa thể được thông qua sớm

Các tổ chức công đoàn của Mỹ đã kêu gọi nhà lập pháp nước này đẩy mạnh Hiệp định USMCA, phiên bản mới của NAFTA, để bảo vệ người lao động.
Phiên bản mới của NAFTA vẫn chưa thể được thông qua sớm

Các tổ chức công đoàn của Mỹ ngày 26/3 đã kêu gọi các nhà lập pháp nước này đẩy mạnh việc thực thi các điều khoản của Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), để bảo vệ người lao động.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy thỏa thuận thương mại này có thể phải đối mặt với nhiều rào cản để được Hạ Viện Mỹ thông qua.

Việc đàm phán lại NAFTA là một trong những cam kết mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử của ông, đồng thời nó cũng nằm trong nỗ lực nhằm tìm kiếm các điều khoản thương mại tốt hơn cho Mỹ.

Ông Trump cho rằng các thỏa thuận thương mại bất lợi đã khiến Mỹ bị mất hàng triệu việc làm. Bởi vậy, các thành viên của đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ nỗ lực hết sức để thỏa thuận mới được thông qua.

[Cơ quan Thương mại Mỹ gửi Quốc hội danh sách để thực hiện USMCA]

Chính quyền Tổng thống Trump đang vận động để thuyết phục Quốc hội phê chuẩn USMCA trong năm nay.

Tuy nhiên, đại diện một số nghiệp đoàn lớn nhất và có sức ảnh hưởng nhất tại Mỹ đã bày tỏ quan ngại với các thành viên của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ thuộc Hạ Viện Mỹ rằng USMCA không đủ để đảm bảo cải thiện tiền lương và điều kiện làm việc cho người lao động, đặc biệt là tại Mexico.

Sau 14 tháng đàm phán, Mỹ, Canada và Mexico đã đạt đồng thuận về một Hiệp định tự do mậu dịch Bắc Mỹ mới thay thế cho NAFTA vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, USMCA vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Nancy Pelosi, người đã đảm nhận vai trò Chủ tịch Hạ viện hồi đầu tháng 1/2019, đã nhiều lần bày tỏ quan ngại sâu sắc về khả năng thực thi thỏa thuận USMCA, đặc biệt là trong các vấn đề liên quan đến lao động và bảo vệ môi trường.

USMCA yêu cầu hoạt động sản xuất ô tô phải có ít nhất 40% được thực hiện tại những nhà máy sử dụng nhân lực với mức lương trung bình 16 USD/giờ. Điều này nếu được thực hiện sẽ làm tăng chi phí sản xuất ô tô trong khu vực USMCA.

Trong khi đó, một số nhà lập pháp và các nhóm doanh nghiệp đang nỗ lực kêu gọi xóa bỏ thuế quan của Mỹ đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Canada và Mexico.

Thậm chí, một số nhà lập pháp của đảng Cộng hòa còn cho biết họ sẽ không bỏ phiếu thông qua USMCA cho đến khi các loại thuế quan về thép và nhôm được loại bỏ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục