Theo MOU nói trên, Proton và Hawtai sẽ xem xét thiết lập một liên doanh tạiTrung Quốc để đầu tư cùng phát triển sản phẩm mới, trong đó có cùng thiết kế vàchia sẻ chi phí sản xuất. Cả hai công ty trong ba tháng tới sẽ thông qua kếhoạch liên doanh của họ.
Proton cho biết, Hawtai có ý muốn sản xuất xe Proton Exora MPV cũng như ProtonP3-21A tại Trung Quốc và dự kiến cho ra mắt công chúng vào đầu năm 2012. Tronggiai đoạn tiếp theo, hai công ty sẽ thăm dò phát triển các mẫu xe mới.
Liên doanh mới cũng sẽ có trách nhiệm phân phối và sản xuất phụ tùng cùng vớicác hãng nội địa Trung Quốc. Điều này hy vọng sẽ cho phép Proton thâm nhập khuvực phân phối giá rẻ ở Trung Quốc và thăm dò tiềm năng cung cấp phụ tùng xe hơicủa các hãng chế tạo Malaysia cho Trung Quốc và ngược lại.
Giám đốc điều hành Proton Syed Zainal Abidin cho biết, hai bên vẫn đang thảoluận xem liệu sẽ sử dụng tên hiệu Proton hay Hawtai trong việc quảng bá xe củahọ ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, quan trọng hơn cả vẫn là kế hoạch của Proton tiếp cận được cơ sở sảnxuất giá rẻ ở Trung Quốc. Ông Zainal cho biết, giá sản xuất sẽ rất cạnh tranh vàđây là một trong những mục tiêu mà Proton hướng tới.
Hawtai còn có một nhà máy rất lớn sản xuất động cơ diesel cho thị trường nội địacũng như để xuất khẩu. Bởi vậy Proton có thể áp dụng công nghệ của Hawtai chocác xe của hãng để có thể thâm nhập vào thị trường xe sử dụng nhiên liệu dieselnhư Ấn Độ.
Hiện tại mỗi năm Hawtai có khả năng cho xuất xưởng khoảng 200.000 đầu xe,300.000 động cơ và 300.000 bộ truyền dẫn tự động. Trong khi Proton có thể chếtạo từ 50.000-100.000 chiếc/năm./.