Một quảng cáo tại Malaysia với nội dung giảm giá dịch vụ người giúp việc Indonesia đã gây ra phẫn nộ ở Indonesia, liên quan tới vấn đề từ lâu đã gây tranh cãi giữa hai nước.
Mẫu quảng cáo tại Malaysia khiến người Indonesia phẫn nộ (Nguồn: AFP)
Bộ trưởng ngoại giao Indonesia, Marty Natalegawa, đã gọi điện cho người đông cấp Malaysia để than phiền và cư dân mạng ở Indonesia đã nổi giận sau khi nhìn thấy ảnh chụp các tờ rơi treo trên cây ở Kuala Lumpur quảng cáo “Rao bán người giúp việc Indonesia.” “Giờ việc nhà và nấu nướng đã trở nên dễ dàng. Bạn có thể nghỉ ngơi thoải mái. Chỉ cần đặt cọc 3.500 ringgit (1.150 USD),” tờ rơi quảng cáo viết. Mẩu quảng cáo được một người Indonesia hoạt động vì quyền của lao động nhập cư đăng lên mạng. “Hãy tẩy chay du lịch sang Malaysia, họ không hề biết tôn trọng,” Arifin Sutrisno viết trên Twitter. Người phát ngôn Bộ lao động Indonesia, Dita Indah Sari, nói với AFP: “Nói rằng người lao động Indonesia bị rao bán là coi con người như hàng hóa. Điều này không thể chấp nhận.” Quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng sau hàng loạt vụ bạo hành với người giúp việc nhà Indonesia ở Malaysia. Các vụ việc đó đã khiến Jakarta từng ban hành lệnh cấm người dân nước này sang Malaysia làm nghề giúp việc nhà vào tháng 6/2009. Tháng 12 năm ngoái, Indonesia tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm này sau khi hai nước đồng ý về việc tăng lương và áp dụng các biện pháp ngăn chặn bạo hành với người giúp việc. Tuy nhiên, phản ứng của người dân và chính quyền Indonesia về mẩu quảng cáo nói trên cho thấy đây vẫn còn là vấn đề rất nhạy cảm. Ngoài những chỉ trích từ Bộ trưởng Natalegawa, đại sứ Indonesia ở Malaysia cũng đã gặp một quan chức ngoại giao nước sở tại để hỏi về tác giả mẩu quảng cáo. Bộ trưởng lao động Malaysia, S. Subramaniam, cũng lên án các tờ bướm. “Chúng tôi sẽ tìm ra kẻ nào chịu trách nhiệm,” ông nói với AFP./.
Trần Trọng (Vietnam+)