Các dây chuyền lắp ráp ôtô ở Trung Âu vẫn tiếp tục vận hành ngày đêm,trong đó một số hãng xe hơi thậm chí còn tăng sản lượng và tuyển dụng thêm laođộng mới, đưa khu vực Trung Đông trở thành "thiên đường an toàn" đối với nhiềudoanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Tháng trước, hãng Hyundai của Hàn Quốc đã cho chạy ca 3 tại nhà máy củahãng ở gần thành phố Nosovice (miền Đông Nam Cộng hòa Séc), để sản xuất xe thểthao đa năng (SUV) và mui kín 24 giờ mỗi ngày cho thị trường châu Âu, bất chấpcuộc khủng hoảng nợ công tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã lêntới cao trào, ảnh hưởng xấu đến tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Theo người phát ngôn nhà máy trên, Petr Vanek, nhu cầu đối với xe hơiHyundai tại các cơ sở sản xuất có chi phí thấp như ở Nosovice vẫn cao và hãng dựkiến không có vấn đề gì về doanh số bán hàng tại Đức cũng như châu Âu trongtương lai gần.
Chỉ riêng ở Đức, từ tháng 8 năm ngoái đến cùng kỳ năm nay, doanh số bánôtô của Hyundai đã tăng 19%. Nhà máy trị giá 1,51 tỷ USD của Hyundai ở Nosoviceliên tục tăng sản lượng kể từ lúc mở cửa cách đây ba năm - thời điểm kinh tếtoàn cầu ở "tâm bão" của khủng hoảng tài chính và suy thoái.
Trong năm 2010, Hyundai đã bán được 200.010 chiếc i20 compact, i30 wagonvà ix35 SUV tại 48 quốc gia trên thế giới.
Với việc thực hiện sản xuất ca 3 vàtuyển thêm 755 lao động mới, Hyundai hy vọng tăng doanh số bán ôtô lên 240.000chiếc năm nay và 300.000 chiếc vào năm 2013.
Nhiều hãng ôtô trên thế giới đã và đang đầu tư sản xuất tại Cộng hòa Sécvà các quốc gia lân cận vì nơi đây có lực lượng lao động lành nghề, cơ sở hạtầng giao thông tốt, song lương công nhân lại thấp, thuế suất thấp và liên đoànlao động hoạt động yếu.
Tất cả những yếu tố này kết hợp với nhau tạo cho Cộng hòa Séc vị thế đượcưa chuộng đối với dòng vốn đầu tư, trong bối cảnh kinh tế sa sút và chi phí sảnxuất cần phải được cắt giảm.
Bên cạnh đó, khu vực Trung Âu còn có vị trí địa lý chiến lược vì nó nằm ởtrung tâm "lục địa già," sát với các nền kinh tế lớn nhất châu lục này, đồngthời nằm kề các thị trường đang phát triển nhanh ở Đông Âu, trong đó có Nga.
Ngay sát Nosovice, hoạt động sản xuất cũng phát triển bùng nổ tại thànhphố Zilina (thuộc miền Đông Bắc Slovakia) - nơi được mệnh danh là trung tâm xehơi của châu Âu hay "Detroit Đông."
Tại thủ đô Bratislava của Slovakia, một nhà máy của Volkswagen AG đã bắtđầu sản xuất xe Up (mẫu xe subcompact mới) từ tháng 8/2011.
Với khoảng đầu tư308 triệu euro (430 triệu USD) vào nhà máy này đã tạo ra 1.500 việc làm mới vàdự kiến góp phần tăng tổng sản lượng ôtô của hãng từ 144.000 chiếc năm 2010 lênkhoảng 400.000 chiếc trong năm tới./.