Ngày 16/2, tập đoàn sản xuất ôtô General Motors (GM) của Mỹ thông báo có kế hoạch rút khỏi các thị trường Australia, New Zealand và Thái Lan, như một phần trong chiến lược rút khỏi các thị trường không mang lại lợi nhuận đầu tư tương xứng.

Theo thông báo, GM sẽ từng bước giảm dần các hoạt động bán hàng, kỹ thuật và thiết kế cho thương hiệu ôtô Holden tại Australia và New Zealand vào năm 2021.

Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch bán nhà máy ở Rayong, miền Nam Thái Lan, cho công ty Great Wall Motors của Trung Quốc và rút thương hiệu Chevrolet khỏi Thái Lan vào cuối năm nay.

Không dừng ở đó, GM cũng có kế hoạch thực hiện động thái tương tự ở Nhật Bản, Nga và châu Âu - những thị trường mà công ty này không có quy mô hoạt động quá lớn.

[GM dự định đầu tư hơn 2 tỷ USD để sản xuất ôtô điện và tự lái]

Trao đổi với báo giới, Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết hãng chủ trương ập trung vào các thị trường có thể mang lại lợi nhuận cao.

Bà cũng khẳng định GM sẽ hỗ trợ nhân viên và khách hàng của hãng trong quá trình thực hiện kế hoạch nói trên.

GM hiện sử dụng 828 lao động ở Australia và New Zealand và 1.500 lao động tại Thái Lan.

Công ty này có lịch sử hoạt động lâu đời ở Australia với thương hiệu ôtô Holden và quốc gia này là nơi mà GM thiết kế, sản xuất các mẫu ôtô như Pontiac G8 năm 2008 và 2009 để xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khác.

Tuy nhiên, thị phần của Holden, vốn đạt gần 22% trong năm 2002, đã giảm xuống chỉ còn hơn 4% trong năm ngoái.

Đối với nhà máy ở Rayong, GM đã phân tích tình hình kinh doanh để định hướng kế hoạch sản xuất tại nhà máy này. Tuy nhiên, việc công năng sử dụng và lượng xe bán ra thấp khiến công ty khó có thể duy trì hoạt động sản xuất tại cơ sở này.

Năm 2019 là một năm kinh doanh khó khăn của GM tại thị trường châu Á. Tập đoàn sản xuất ôtô hàng đầu nước Mỹ này đã thua lỗ 200 triệu USD, trong đó riêng quý cuối cùng của năm 2019 là 100 triệu USD./.

 
Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)