Chủ đầu tư đang phối hợp cùng chính quyền địa phương và đơn vị thi công nỗ lực hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi trong năm nay.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là giải phóng mặt bằng khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.

Tranh thủ những ngày nắng, Công ty Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Ngãi đang hoàn thiện phần thi công mở rộng cầu Ô Sông tại xã Bình Long, huyện Bình Sơn.

Hiện tại, đơn vị thi công cơ bản hoàn thành các mố trụ, mặt sàn cầu và đang thi công phần lan can cầu, phấn đấu xong trước ngày 20/11 tới.

Đơn vị đã tập trung nhân lực nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng vì bản chất của công trình này là vừa khai thác sử dụng, vừa thi công nên phải tăng cường biển báo, hệ thống cảnh báo để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trong thời gian thi công luôn có người trực đảm bảo giao thông vào ban đêm, ông Lê Minh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi cho hay.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Dốc Sỏi ở huyện Bình Sơn-Tịnh Phong của huyện Sơn Tịnh, khởi công xây dựng từ năm 2016 với chiều dài hơn 25km, với tổng mức đầu tư trên 760 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

[Tổng kiểm soát Quốc lộ 1A, phát hiện 15 lái xe dương tính với ma túy]

Sau 3 năm triển khai với 6 lần gia hạn tiến độ nhưng đến thời điểm này dự án vẫn chưa hoàn thành.

Vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại địa bàn huyện Bình Sơn khiến công trình thi công theo kiểu chắp vá.

Dự án có 1.600 hộ dân nằm trong diện bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng hiện còn 24 hộ chưa chịu nhận tiền bồi thường. Lý do các hộ dân chưa chịu nhận tiền bồi thường vì cho rằng mức giá chưa hợp lý.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm chia sẻ, huyện đã ban hành 32 quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các gia đình cá nhân nhưng vẫn vướng tại đoạn từ phía Nam cầu Cháy đến giáp xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh.

Các hộ dân cho rằng, giá bồi thường đất mặt tiền Quốc lộ 1A quá thấp so với thị trường. Hiện giá đất khu vực này là 500.000 đồng/m2; trong khi đó, bên phía Bắc cầu Cháy có giá 1.320.000 đồng/m2.

Giá đất đền bù là theo quy định của Nhà nước và áp dụng cho toàn tuyến. Mặc dù huyện đã nhiều lần tổ chức đối thoại, giải thích, vận động, trả lời đơn thư của người dân nhưng họ vẫn không đồng tình.

Do đó, huyện thống nhất sẽ họp báo vào ngày 31/10 tới để công khai các nội dung trước khi tổ chức cưỡng chế thu hồi đất giao nhà thầu để thực hiện dự án.

Tap trung giai quyet vuong mac tai du an nang cap, mo rong Quoc lo 1A hinh anh 1Khu vực thi công dở dang được đặt biển cảnh báo. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

Theo Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi, dự án đã hoàn thành khoảng 90%. Hiện có những đoạn đã lên cấp phối xong hoặc đã thảm bêtông lớp một nhưng chưa đổ nhựa được vì người dân cản trở thi công.

Trên toàn tuyến hiện có những chỗ thắt cổ chai cục bộ vì người dân chưa bàn giao mặt bằng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Sở đã chỉ đạo nhà thầu tăng cường đảm bảo an toàn giao thông như đặt thêm cọc tiêu phản quang, biển báo hiệu công trường đang thi công, hạn chế tốc độ... Những chỗ triển khai thi công, có đèn cảnh báo.

Tuy nhiên, người dân cũng cần ý thức về sự nguy hiểm khi lưu thông qua những vị trí đang thi công, chưa thi công và quan sát kỹ, hạn chế tốc độ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Hoàng Việt Phương khuyến cáo.

Đối với các nhà thầu, đơn vị nào cũng mong hoàn thành càng sớm càng tốt để quyết toán, đưa vào sử dụng.

Các phương tiện máy móc lưu công trường ngày nào thiệt hại ngày đó, nên họ cũng mong có mặt bằng để triển khai thi công.

Ngay khi huyện tổ chức bảo vệ thi công, Sở sẽ yêu cầu nhà thầu tập trung phương tiện, nhân công để khẩn trương hoàn thành dự án, ông Phương khẳng định./.

Đinh Thị Hương (TTXVN/Vietnam+)