Thị trường môtô, xe máy ở Việt Nam vẫn rất tiềm năng

Dù được dự báo là đã bão hòa, nhưng thị trường xe máy Việt Nam hai năm gần đây vẫn tăng trưởng mạnh, khi người tiêu dùng dịch chuyển từ xe số sang xe tay ga, từ tay ga phổ thông sang xe hạng sang.
Thị trường môtô, xe máy ở Việt Nam vẫn rất tiềm năng ảnh 1Một mẫu môtô được giới thiệu tại Vietnam Motorcycle Show 2017. Ảnh minh họa. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)

Dù được dự báo là đã bão hòa, nhưng thị trường xe máy Việt Nam hai năm gần đây vẫn tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng sau khi dịch chuyển từ xe số sang xe tay ga, từ tay ga phổ thông sang hạng sang và nay là xe phân khối lớn.


Sức tiêu thụ xe năm sau cao hơn năm trước

Cách đây hai năm, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đưa ra nhận định, thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa.

Tuy nhiên, dẫn chứng số liệu bán hàng những năm gần đây cho thấy, sức tiêu thụ xe của 5 đơn vị thành viên VAMM (gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha) năm sau cao hơn năm trước.

Cụ thể, nếu như năm 2015, toàn thị trường Việt Nam chỉ tiêu thụ 2.849.060 xe, đến năm 2016 là 3.121.023 xe, thì đến năm 2017 con số này là 3.272.373 xe máy các loại.

Còn theo báo cáo của VAMM mới đây, tổng doanh số bán hàng quý 2/2018 của 5 đơn vị thành viên đạt 783.940 xe (doanh số không bao gồm các đơn vị ngoài thành viên ngoài VAMM), tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2018, thị trường xe máy Việt Nam tiêu thụ 1.586.494 xe các loại.

[Mỗi ngày các đơn vị thành viên VAMM tiêu thụ hơn 8.700 chiếc xe máy]

Ngoài ra, còn có doanh số bán hàng của các thương hiệu xe đang phân phối tại Việt Nam là Ducati, Kawasaki, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield... nhưng không phải là thành viên của VAMM nên không có báo cáo bán hàng.

Với doanh số 6 tháng đầu năm của VAMM như trên, giới chuyên doanh cho rằng, nhiều khả năng doanh số bán xe cả năm 2018 sẽ vượt mốc gần 3,3 triệu xe bán ra trong năm 2017. Bởi nửa cuối năm luôn là thời điểm thúc đẩy doanh số bán hàng của các hãng xe khi sinh viên vào năm học mới, sau đó là thời điểm cận Tết Nguyên đán vào cao điểm mùa mua sắm trong năm.

VAMM cũng dự báo, doanh số các loại xe tay ga đang có xu hướng nhích dần lên và đang chiếm khoảng 45% thị phần trong cả nước. Đặc biệt, dòng xe tay ga sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên.

Dưới góc nhìn của nhà sản xuất xe tay ga cao cấp, ông Gianluca Fiume, Phó Chủ tịch Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương kiêm Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam cho rằng, thị trường xe máy Việt Nam đang phân cực rõ ràng trong phân khúc xe bình dân và xe cao cấp. Đây đang là xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, họ không chỉ xem chiếc xe là phương tiện đi lại mà còn thể hiện giá trị đẳng cấp của chiếc xe cũng như người sở hữu.

Không tiết lộ về doanh số bán hàng, nhưng ông Gianluca Fiume khẳng định, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe của Piaggio Việt Nam tăng trưởng tới hai con số lớn; trong đó đóng góp nhiều nhất là hai mẫu xe tay ga cao cấp Piaggio Medley và Vespa GTS.

Ông Gianluca Fiume cũng đánh giá, nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, thu nhập của người dân ngày được nâng cao, kéo theo đó là xu hướng sử dụng xe tay ga cao cấp ngày càng tăng hơn. Trong tương lai, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng chung của toàn thị trường xe máy. Đây cũng là lý do cách đây 10 năm Tập đoàn Piaggio đặt mục tiêu xây dựng Piaggio Việt Nam trở thành Trung tâm sản xuất và thương mại chính ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam và xuất khẩu sang nhiều nước...

Phân khúc xe môtô có nhiều tiềm năng

Cùng với thị trường xe máy nói chung, diễn biến thị trường xe môtô nói riêng tại Việt Nam thời gian gần đây cũng trở nên sôi động khi một số “ông lớn” là Suzuki, Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) và mới đây là Honda tập trung phân phối ở mảng xe đầy tiềm năng này. Trong các đơn vị trên, Suzuki sau khi thành công với các mẫu xe phổ thông, xe môtô phân khối nhỏ, hãng này đang tập trung vào phân khúc mô tô trên 300 cc để khai thác tiềm năng thị trường.

Đáng chú ý, là nhà sản xuất, lắp ráp ôtô với nhiều thương hiệu nước ngoài, sau khi trở thành nhà phân phối thương hiệu BMW hồi đầu năm nay, Thaco đã nhanh chóng đưa lô xe BMW Motorrad chính hãng đầu tiên về Việt Nam phân phối đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Các mẫu xe đưa về gồm G310R, G310GS, F700GS, F800GS, S1000R, S1000RR, R1200GS, R1200GS (Triple Black) và R1200GSA (Triple Black) bán với giá từ 189-629 triệu đồng. Đặc biệt, so với giá bán trước đây của Euro Auto, một số dòng xe do Thaco phân phối có giá rẻ hơn từ 140 đến gần 200 triệu đồng.

Không đứng ngoài cuộc chơi, Honda Việt Nam vốn chỉ tập trung sản xuất xe số, xe tay ga và ôtô, nhưng từ tháng 5 vừa qua cũng đã “lấn” sang mảng xe môtô bằng việc khai trương Showroom Honda môtô đầu tiên tại Việt Nam ở Thành phố Hồ Chí Minh đồng thời ra mắt 9 dòng xe môtô từ 500 đến 1.000 phân khối ở các phân khúc naked, supersport, cruiser, adventure và touring. Các loại xe này có giá bán từ 172 triệu đến 1,2 tỷ đồng, rẻ hơn các cửa hàng không chính hãng đang bán từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng. Điều này cho thấy, sự nhập cuộc của thương hiệu lớn càng có lợi cho người tiêu dùng, nhất là về mặt giá cả và chế độ bảo hành.

Ông Toshio Kuwahara, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết, việc lựa chọn Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên trong cả nước mở showroom bởi đây là vùng kinh tế trọng điểm lớn nhất trong cả nước.

Bên cạnh đó, nơi đây cũng có nhiều hãng xe phân khối lớn sẽ tăng thêm sức nóng cho thị trường. Hơn nữa, giới hâm mộ dòng xe này ngày càng nhiều; trong đó Thành phố Hồ Chí Minh được cho là nhiều hơn so với các địa phương khác. Sau Thành phố Hồ Chí Minh, Honda sẽ mở rộng mảng kinh doanh này ở Hà Nội và sau này là một số tỉnh thành khác.

Trong khi đó, đại diện Yamaha Việt Nam nhìn nhận, thị trường xe phân khối lớn vẫn còn khá mới mẻ và kén khách. Nhưng hầu hết các hãng xe đều ý thức được nhu cầu mua xe phân khối lớn của khách hàng đang gia tăng, từ đó đón đầu xu hướng, tránh lỡ nhịp trong tương lai dù doanh số chưa thể so sánh với xe máy phổ thông.

Ngoài Yamaha, Thaco và Honda Việt Nam phân phối chính hãng, thị trường môtô tại Việt Nam còn có sự góp mặt của các thương hiệu lớn đến từ Mỹ, châu Âu.

Không phải ngẫu nhiên mà tại Vietnam AutoExpo 2018 vừa diễn ra ở Hà Nội, 4 thương hiệu môtô đình đám là Harley-Davidson, Ducati, Triumph và Royal Enfield đều đưa sản phẩm mới đến giới thiệu để thăm dò khách hàng.

Ducati đem tới 26 mẫu xe; trong đó nổi bật là siêu phẩm Ducati Panigale V4 Speciale chỉ sản xuất 1.500 chiếc trên toàn thế giới; Harley-Davidson có 9 mẫu xe đại diện cho các dòng xe mới nhất năm 2018; Triumph Việt Nam cũng có 8 mẫu xe; Royal Enfield cũng trưng bày 4 mẫu xe giới thiệu đến khách hàng Việt Nam...

Đại diện nhà phân phối Ducati tại Việt Nam, bà Bích Trang cho hay, ngày càng nhiều hãng xe tham gia phân khúc môtô tại thị trường Việt Nam nhưng chưa hẳn do sức mua của thị trường tăng trưởng mạnh ngay. Tuy nhiên, các hãng cũng nhận thấy tiềm năng ở thị trường Việt Nam nên bước đầu là xây dựng hình ảnh thương hiệu, chuẩn bị cho “cuộc chiến” dài hơi hơn là kỳ vọng lớn vào doanh số ở hiện tại./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục