Thị trường ôtô Mỹ "hưởng lợi" sau hai siêu bão Harvey và Irma

Giới phân tích mong đợi tháng Chín này sẽ là tháng đầu tiên trong năm nay chứng kiến doanh số bán ôtô của Mỹ tăng trở lại.
Thị trường ôtô Mỹ "hưởng lợi" sau hai siêu bão Harvey và Irma ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Hai trận siêu bão (Harvey và Irma) đổ bộ vào khu vực bang Texas và Florida của Mỹ trong tháng qua khiến các nhà sản xuất ôtô nước này tạm thời tránh được hai vấn đề, vốn là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của họ sụt mạnh trong suốt một năm qua, đó là lượng tồn kho xe mới gia tăng và tình trạng dư cung đối với xe cho thuê và xe dùng lướt.

Theo kế hoạch, các nhà sản xuất ôtô Mỹ sẽ công bố báo cáo về doanh số bán vào ngày 3/10 tới, với dự đoán đây sẽ là những chỉ dấu đầu tiên cho thấy nhu cầu mua xe tại Mỹ đang gia tăng, khi người dân đang phải tìm mua những chiếc xe mới thay thế những chiếc bị phá hủy và hư hỏng trong các trận lũ lụt kỷ lục tại Houston và siêu bão Irma tại Florida. Giới phân tích mong đợi tháng Chín này sẽ là tháng đầu tiên trong năm nay chứng kiến doanh số bán ôtô của Mỹ tăng trở lại.

Theo số liệu mà Reuters thu thập từ trang giao dịch ôtô trực tuyến CarGurus, vào lúc cao điểm của cơn bão, hoạt động tìm kiếm ôtô trên mạng ở Houston đã giảm 25% so với mức chuẩn để tham khảo vào ngày 4/8, song tới ngày 17/9, tỷ lệ này đã tăng 18%.

Pete DeLongchamps, Phó chủ tịch tập đoàn Group 1 Automotive Inc, nhà phân phối ôtô lớn thứ ba của Mỹ, cho biết hoạt động kinh doanh của 26 chi nhánh thuộc tập đoàn này đều khởi sắc trong tháng Chín, doanh số bán xe mới và xe đã qua sử dụng đều bật tăng mạnh.

Trong khi đó, Giám đốc kinh tế của Cox Automotive, Jonathan Smoke cho hay, nhu cầu mua ôtô thay thế đã "nóng" lên ngay sau khi xảy ra bão, với khoảng 600.000 chiếc, trong đó có 400.000 chiếc ở Texas. Trong số đó, khoảng 200.000 chiếc xe thay thế được mua mới, số còn lại là những chiếc xe đã qua sử dụng.

Theo ông DeLongchamps, đây là cơ hội tuyệt vời cho các nhà sản xuất ôtô, bởi nó giúp giảm nguồn cung dư thừa vốn tồn tại dai dẳng trên thị trường ôtô Mỹ. Nhu cầu cao tại khu vực quanh Houston đã thúc đẩy doanh số bán của các đại lý ôtô ở những bang khác, các nhà sản xuất ôtô chuyển sang đấu giá những chiếc xe đã dùng lướt.

Dự báo lạc quan về nhu cầu mua ôtô thay thế lên tới hàng trăm nghìn chiếc đã giúp cổ phiếu của General Motors (GM) và Ford Motor Co bật lên, bất chấp doanh số bán xe gây thất vọng của hai “đại gia” ôtô Mỹ trong tháng Tám. Cổ phiếu của GM hiện đang giao dịch ở mức cao nhất trong ba năm.

Joe Langley, nhà phân tích và dự báo kinh tế cao cấp của IHS Markit, cho biết trước khi bão xảy ra, các nhà sản xuất ôtô Mỹ đã phải đối mặt với mức tồn kho lớn nhất trong 13 năm. IHS ước tính, lượng xe tồn kho vào khoảng 500.000 đến 600.000 chiếc, trong đó GM chiếm khoảng một nửa. Hãng sản xuất ôtô này đã cắt giảm sản lượng và thông báo rằng họ đang nỗ lực giảm dần lượng hàng tồn kho xuống khoảng 850.000 xe vào cuối năm nay, từ mức 938.000 chiếc tính tới ngày 1/8.

Tuy nhiên, hiện đang xuất hiện những lo ngại rằng, sự cạnh tranh gay gắt về thị phần giữa các hãng, trong khi doanh số bán giảm sút, đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ôtô sẽ khó có thể cắt giảm sản lượng mạnh tới mức đủ để cân bằng thị trường./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục