Thị trường thanh toán di động ở Việt Nam đang là ‘mảnh đất hứa’

Theo đại diện ZaloPay, dân số trẻ, tỷ lệ phổ cập smartphone cao trong khi các giao dịch chủ yếu vẫn bằng tiền mặt nên tiềm năng của thị trường thanh toán di động tại Việt Nam là rất lớn.
Thị trường thanh toán di động ở Việt Nam đang là ‘mảnh đất hứa’ ảnh 1Ông Phạm Thông chia sẻ về tiềm năng thị trường thanh toán di động ở Việt Nam. (Ảnh: CTV)

Ông Phạm Thông, Giám đốc Marketing của ZaloPay nhận định, với việc dân số trẻ, tỷ lệ phổ cập smartphone cao trong khi các giao dịch chủ yếu vẫn bằng tiền mặt. Do đó, tiềm năng của thị trường thanh toán di động tại Việt Nam là rất lớn.

Chia sẻ với báo giới, ông Thông cho hay thị trường thanh toán điện tử thế giới tăng trưởng rất nhanh khi tổng doanh thu từ thanh toán di động vào năm 2017 đạt 780 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 16%.

Đại diện ZaloPay cho biết, thanh toán điện tử trên thế giới hiện tại đi theo 3 xu hướng rõ rệt. Ở châu Phi, một công ty là mPESA đã thay đổi khu vực này với 18 triệu khách hàng và cách thức thanh toán dựa trên nền tảng SMS.

Tại châu Á, điển hình là Trung Quốc với nền tảng thương mại điện tử phát triển nhanh và nhiều doanh nghiệp sử dụng phương pháp QR Code. Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn thông tin từ Ant Financial, chi nhánh tài chính của Tập đoàn Alibaba, cho biết số người sử dụng dịch vụ thanh toán di động tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã vượt mốc 520 triệu người.

[Hơn 500 triệu người Trung Quốc sử dụng dịch vụ thanh toán di động]

Tiên tiến hơn là những đơn vị sử dụng nền tảng công nghệ đặc biệt ở khu vực Mỹ và châu Âu. Tại các khu vực này, thanh toán điện tử đã phát triển, máy POS đã được trang bị ở mọi nơi nên những giải pháp mới đưa ra là chuyển đổi những máy POS truyền thống cho nó tương thích, phù hợp hơn với điện thoại di động. Apple Pay, Google Pay hay Samsung Pay có thể làm chiếc điện thoại thanh toán được trên những máy POS hiện đại như NFC hoặc Samsung có thể ứng dụng thanh toán cho những máy POS truyền thống...

Tại Việt Nam, ông Thông cho hay đơn vị này đã nghiên cứu kỹ và cho rằng, với lượng giao dịch hiện nay bằng tiền mặt là chủ yếu, thị trường thanh toán di động còn rất tiềm năng. Phân tích của ZaloPay cũng cho thấy, việc thanh toán qua SMS trở không khả thi bởi có lượng người dùng smartphone lớn, trong khi đó các máy POS khá đắt đỏ (từ 4-6 triệu đồng)… Do đó, ZaloPay đã lựa chọn nền tảng QR Code để tham gia thị trường.

Hiện, ZaloPay đã kết nối với những đầu thẻ thanh toán lớn như Master Card, Visa Card, JCB cùng với 6 ngân hàng nội địa như Viettinbank, Vietcombank, Sacomabank, BIDV, Eximbank và ngân hàng Sài Gòn. Để việc kết nối thuận lợi và an toàn nhất, tất cả liên kết thẻ với ZaloPay đều được đáp ứng chuẩn bảo mật cao nhất là PCIDSS. Đây là tiêu chuẩn bảo mật được 5 hãng thẻ lớn nhất trên thế giới đề ra để đảm bảo việc an toàn lưu giữ thông tin giao dịch thẻ của khách hàng…

Trong năm 2018, ZaloPay sẽ thực hiện nhiều chương trình nhằm thay đổi thói quen thanh toán của người dùng, trong đó khởi đầu là “ZaloPay đi, lì xì đầy ví” với việc ca sỹ Mỹ Tâm sẽ đồng hành để lì xì người hâm mộ vào đêm Giao thừa với số tiền lên tới 300 triệu đồng…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục