Thời tiết ấm bất thường làm giảm doanh số bán hàng mùa Đông

Theo Yonhap ngày 4/1, nhiều quan chức ngành bán lẻ Hàn cho biết thời tiết ấm bất thường trong mùa Đông này đã ảnh hưởng xấu đến doanh số bán các loại hàng phục vụ mùa lạnh.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 4/1 dẫn lời nhiều quan chức ngành bán lẻ nước này cho biết tình trạng thời tiết ấm áp bất thường trong mùa Đông năm nay đã ảnh hưởng xấu đến doanh số bán các loại hàng phục vụ các hoạt động trong mùa lạnh.

Trong số hàng hóa trên có áo khoác và giày trượt tuyết, nhưng lại làm gia tăng mạnh doanh số bán các loại hàng khác như đồ thể thao ngoài trời và dụng cụ cắm trại.

Tháng 12/2015 là tháng cuối năm ấm nhất được ghi nhận ở Hàn Quốc do ảnh hưởng mạnh bất thường của hiện tượng khí hậu El-Nino và sự thay đổi này đã tác động mạnh đến tình hình làm ăn của các nhà bán lẻ vì doanh số bán quần áo ấm và các loại hàng mùa Đông khác của họ vẫn phụ thuộc nhiều vào tình hình thời tiết.

Theo đại diện của E-Mart, chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc, doanh số bán quần áo mùa Đông của họ trong tháng 12/2015 đã giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2014, máy sưởi giảm 31,3%, trong khi các mặt hàng mùa Đông khác như khăn và găng tay cũng gặp tình trạng tương tự.

Ngược lại, các thứ đồ thể thao ngoài trời lại bán rất chạy trong tháng vừa qua, ví dụ như các loại dụng cụ phục vụ hoạt động cắm trại có doanh số tăng 45% so với cùng kỳ năm trước đó.

Một giám đốc marketing của E-Mart cho biết doanh nghiệp này đang chuẩn bị tiến hành một loạt đợt bán hạ giá các mặt hàng mùa Đông, sau khi Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc dự báo tình trạng ấm áp sẽ còn tiếp diễn.

Doanh số bán các loại quần áo mùa Đông và thiết bị dọn tuyết tại Lotte Mart, chuỗi bán lẻ lớn thứ hai tại Hàn Quốc, cũng giảm lần lượt là 21,6% và 23,9%.

Theo các quan chức của Lotte Department Store, doanh số bán các loại quần áo mùa Đông và áo lông trong tháng 12/2015 giảm lần lượt là 5,4% và 8,8% so với cùng kỳ năm trước đó. Tuy nhiên, các loại quần áo nhẹ nhàng hơn lại bán chạy hơn so với mùa Đông năm trước, trong khi doanh số bán các loại dụng cụ phục vụ việc chơi golf, đạt mức tăng trưởng hai chữ số vì mặt đất không bị đóng băng trong hầu hết thời gian của mùa Đông.

Một giám đốc quản lý mảng đồ thể thao dành cho nam giới tại Lotte Department Store cho biết các loại đồ phục vụ chơi golf và trang phục thể thao ngoài trời trong những năm trước thường bán chạy vào mùa Xuân và mùa Thu, nhưng năm nay doanh số bán các loại hàng này lại tăng mạnh ngay cả vào thời điểm chính Đông./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục