Cầu Ngòi Thủ trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị hư hỏng nặng sau vụ tai nạn làm xe bồn chở xăng dầu phát nổ như bom. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Sau gần 2 tuần nỗ lực triển khai thi công liên tục ngày đêm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)-đơn vị đầu tư, quản lý khai thác tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã hoàn thành đường tạm phục vụ thông xe đoạn tuyến IC12-IC14, với tốc độ lưu thông khoảng 40km/giờ từ 8 giờ ngày 27/9

[Làm đường tạm cao tốc dài nhất Việt Nam sau vụ xe bồn phát nổ như bom]

Ông Đỗ Chí Chung, Phó Chánh văn phòng VEC cho biết, vào hồi 14 giờ 20 phút ngày 5/9, tại Km136+105 cao tốc Nội Bài-Lào Cai (thuộc địa phận xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Xe ôtô tải xitec chuyên chở nhiên liệu xăng dầu, biển kiểm soát 89C-124.94, lưu thông hướng Nội Bài-Lào Cai, khi đến địa điểm cầu Ngòi Thủ (Km136+108) bị mất lái đã đâm va với xe ôtô 5 chỗ, hiệu Mazda CX5, BKS 30F-190.74 đang lưu thông theo hướng Lào Cai-Nội Bài.

Sau khi đâm va với xe ôtô Mazda CX5, xe ôtô tải xitec tiếp tục đâm gẫy lan can bên trái cầu Ngòi Thủ và rơi xuống khu vực gần cầu rồi bốc cháy. Nhiệt độ cao từ vụ cháy xe ôtô tải xitec đã ảnh hưởng lớn đến kết cấu bê tông của cầu Ngòi Thủ.

Do vậy, để đảm bảo an toàn giao thông và an toàn công trình, từ ngày 6/9, VEC đã tạm dừng phục vụ toàn bộ các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc, đoạn từ IC12 (Km114+100) đến IC14 (Km149+705) để xử lý sự cố cầu Ngòi Thủ.

Đối với các phương tiện loại 4 và 5 (xe có tải trọng từ 10 tấn trở lên và xe container 20 feet trở lên) cũng tạm thời không được lưu thông đoạn từ Lào Cai đến nút giao IC14 nhằm tránh ùn tắc tại các tuyến đường kết nối do lưu lượng phương tiện gia tăng đột biến... Các phương tiện được hướng dẫn phân luồng đi theo các đường Quốc lộ và tỉnh lộ kết nối với đường cao tốc.

“Việc các phương tiện phải tạm dừng lưu thông đoạn tuyến từ IC12-IC14 cao tốc Nội Bài-Lào Cai không chỉ ảnh hưởng đến tình hình giao thương, kinh tế-xã hội các tỉnh khu vực vùng núi phía Bắc, mà còn gây áp lực rất lớn lên các tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ nối với đường cao tốc (Quốc lộ 70, Quốc lộ 32, Tỉnh lộ 163...),” ông Chung đánh giá.

Xác định rất rõ trách nhiệm của chủ đầu tư tuyến đường, ngay khi sự cố xảy ra, VEC đã khẩn trương khẩn trương xây dựng và trình phương án đảm bảo giao thông, khắc phục sự cố hư hỏng cầu Ngòi Thủ để Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đồng thời, chỉ đạo đơn vị tư vấn thực hiện công tác kiểm định, đánh giá mức độ an toàn công trình, lập phương án sửa chữa và xác định giá trị thiệt hại do vụ tai nạn gây ra.

[Xe chở xăng bốc cháy dữ dội trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai]

Sau khi phương án khắc phục sửa chữa cầu Ngòi Thủ được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, VEC đã nhanh chóng phối hợp đơn vị thi công tổ chức triển khai xây dựng đường tạm bên trái tuyến trên phạm vi mặt bằng của giai đoạn 2 dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, kết hợp đặt cống bê tông cốt thép đảm bảo thoát nước tạm khu vực cầu Ngòi Thủ, với quy mô đủ 2 làn xe chạy.

“Sau gần 2 tuần nỗ lực triển khai thi công liên tục ngày đêm, VEC đã hoàn thành đường tạm phục vụ thông xe đoạn tuyến IC12-IC14, với chiều dài 250m, chiều rộng nền đường 14m, chiều rộng xe chạy 9m, đủ năng lực tiếp nhận tất cả các loại phương tiện, với tốc độ lưu thông khoảng 40km/ giờ từ 8 giờ sáng ngày 27/9,” ông Chung cho hay.

Từ khi đưa vào khai thác đến cuối tháng 8/2018, đã có 30 triệu lượt phương tiện lưu thông qua tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, với lưu lượng trung bình hiện tại 25.000-27.000 lượt/ngày, đêm./.