Thương mại điện tử giúp du lịch Cuba thích ứng sau đại dịch COVID-19

Cuba đang phát triển dự án thiết kế nền tảng thương mại điện tử đầu tiên nhằm thúc đẩy ngành du lịch trong bối cảnh dịch bệnh và Mỹ siết chặt lệnh cấm vận kinh tế và thương mại chống lại nước này.
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại La Habana, Cuba. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại La Habana, Cuba. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trên tầng hai của một tòa nhà cổ theo phong cách Tây Ban Nha tại thủ đô La Habana, Cuba, Miguel Menendez, một lập trình viên máy tính cùng khoảng 30 kỹ sư và nhà thiết kế tin học khác đã thảo luận rộn rã về các nền tảng thương mại điện tử trên thế giới.

Anh là một trong những người tham gia dự án thiết kế nền tảng thương mại điện tử đầu tiên tại Cuba nhằm thúc đẩy ngành du lịch trong bối cảnh dịch bệnh và Mỹ siết chặt lệnh cấm vận kinh tế và thương mại chống lại nước này.

Nền tảng thương mại điện tử du lịch này là kết quả của sự phối hợp giữa Havanatur, công ty lữ hành và khai thác tour du lịch lớn nhất Cuba, và công ty phần mềm Cinesoft.

Việc phát triển nền tảng này là nhằm triển khai một sáng kiến do Chính phủ Cuba, qua đó cải thiện hoạt động thương mại điện tử và thúc đẩy các chiến lược phát triển cho ngành "công nghiệp không khói" tại nước này.

Theo anh Menendez, ứng dụng thương mại điện tử này quy tụ tất cả dịch vụ du lịch tại Cuba, với sự tham gia của các nhà điều hành tour du lịch đến các chủ nhà homestay.

Chàng kỹ sư tin học này tin rằng việc vi tính hóa trong xã hội Cuba sẽ đưa du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, dễ tiếp cận hơn với các dịch vụ do khách sạn, các công ty lữ hành và các hãng cho thuê xe cung cấp trong bối cảnh giãn cách xã hội đang là điều quan trọng hơn bao giờ hết.

[Cuba trước cơ hội tạo ra một “thế cờ mới” trong cơ cấu kinh tế]

Trưởng dự án thương mại điện tử Eduardo Bermudez cho hay đại dịch COVID-19 đã thôi thúc toàn thế giới xây dựng xã hội không tiền mặt và việc sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất có thể giúp "thượng đế" cảm thấy thoải mái hơn khi trải nghiệm các dịch vụ tại nước này.

Havanatur - công ty lữ hành và khai thác tour du lịch lớn nhất Cuba - đang đi đầu trong việc triển khai nền tảng kỹ thuật số này nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Tổng Giám đốc Havanatur Evelyn Guillarte khẳng định nền tảng này 100% do các kỹ sư của Cuba phát triển, cho phép khách hàng kết nối với hệ thống thanh toán trực tuyến hiện có tại đảo quốc này.

Đối với hàng nghìn người Cuba làm việc trong ngành dịch vụ, việc du khách nước ngoài quay lại đảo quốc này và việc ra mắt nền tảng thương mại điện tử du lịch đúng là tin tốt lành.

Như một phần trong tiến trình số hóa xã hội Cuba, chính phủ nước này đã chú trọng vào đầu tư cơ sở hạ tầng và nhờ đó, tính từ tháng 12/2018, đã có hơn 3,7 triệu người dân đảo quốc Caribe này có thể truy cập Internet trên di động.

Theo Bộ Thông tin truyền thông Cuba, hiện nước này có khoảng 6,5 triệu người Cuba sử dụng Internet với 1.600 điểm phát wifi tại các công viên, khách sạn và các điểm công cộng khác.

Đầu tháng Bảy vừa qua, Cuba đã mở cửa biên giới trở lại nhằm thu hút du khách ngước ngoài đến các điểm du lịch quan trọng của đảo quốc này sau 3 tháng áp đặt các biện pháp hạn chế phòng ngừa dịch bệnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục