'Tiếng vang lịch sử': Góc nhìn của các họa sỹ trẻ về Văn Miếu-Quốc Tử Giám

Triển lãm giới thiệu tác phẩm của các họa sỹ trẻ có độ tuổi từ 18-35, lấy cảm hứng từ các hình tượng kiến trúc cùng các họa tiết đặc trưng tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

(Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
(Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Chiều 22/10, lễ trao giải và khai mạc trưng bày tác phẩm cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” đã diễn ra tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Sau 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 200 tác phẩm hội họa với các chất liệu đa dạng từ sơn dầu, lụa, khắc gỗ, bút sắt đến acrylic và màu nước… Đối tượng tham dự cuộc thi là sinh viên các trường nghệ thuật, thiết kế trong cả nước và các họa sỹ trong độ tuổi từ 18-35.

Cuộc thi là “sân chơi” lành mạnh để các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ… tại Di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

vnp_maunuoc1.jpg
Quang cảnh lễ khai mạc triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Nhận xét về các tác phẩm tham dự cuộc thi năm nay, kiến trúc sư Bùi Thanh Việt Hùng, thành viên Ban Giám khảo cho hay các tác phẩm dự thi thể hiện sự đa dạng về góc nhìn, câu chuyện, ý tưởng cũng như chất liệu biểu đạt.

Các hình tượng kiến trúc như Cổng Văn Miếu, Khuê Văn Các, Nhà bia tiến sỹ, cùng các họa tiết đặc trưng như đầu đao, long, phượng, quy… trở thành các nguyên liệu để các thí sinh khai thác và thể hiện tác phẩm một cách sáng tạo và công phu.

vnp_maunuoc4.jpg
Tác phẩm đoạt Giải Nhất của họa sỹ Nguyễn Anh Tài. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

“Nhiều tác phẩm sáng tạo về nội dung, khai thác được chủ đề ‘Tiếng vang lịch sử' thông qua các ngôn ngữ và chất liệu khác nhau. Có những tác phẩm được thể hiện bằng màu nước trong trẻo nhưng cũng có những tác phẩm tìm kiếm sự biểu hiện bằng các kỹ thuật in, dập với các môtip hiện đại, trẻ trung, đúng với phong cách của thế hệ trẻ nhưng lại mang đậm dấu ấn, ký hiệu của truyền thống. Có thể nói đó chính là thành công của cuộc thi,” ông Hùng đánh giá.

Kết quả, Ban Giám khảo đã chọn ra 17 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Tác phẩm màu nước có tên “Dòng sử” của họa sỹ Nguyễn Anh Tài (sinh năm 1999) được trao Giải Nhất.

Tiến sỹ Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa-Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi bày tỏ hy vọng cuộc thi là cầu nối giữa quá khứ và cuộc sống đương đại, giữa các bạn trẻ với di sản nghìn năm của cha ông.

“Đây cũng là cơ hội để các bạn sinh viên, họa sỹ trẻ và những người yêu thích nghệ thuật hội họa phát huy được tài năng, khả năng sáng tạo và lan tỏa niềm đam mê hội họa cũng như tình yêu với di sản văn hóa,” ông Kiêu nói.

Triển lãm kéo dài đến ngày 31/10 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội./.

Một số tác phẩm trong triển lãm:

vnp_maunuoc6.jpg
Cuộc thi vẽ tranh lần này là sân chơi cho các họa sỹ trẻ để bày tỏ tình yêu với nghệ thuật và di sản. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
vnp_maunuoc7.jpg
Triển lãm thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
vnp_maunuoc8 (2).jpg
Tranh sơn dầu "Trưa Thu" của Phan Sỹ Thắng (2004). (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
vnp_maunuoc5 (2).jpg
Một góc triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
vnp_maunuoc9.jpg
Tranh sơn dầu trên canvas của Đào Quang Minh (1998). (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
vnp_maunuoc8.jpg
Triển lãm gồm các tác phẩm lấy cảm hứng từ Văn Miếu-Quốc Tử Giám. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
vnp_maunuoc5.jpg
Tác phẩm "Vào Thu" của Phạm Quốc Trung (2000). (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
vnp_maunuoc3.jpg
Tác phẩm "Vang vọng" của Phạm Minh Đức (1996). (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, đã tạo chuyển biến rõ nét, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống trong cộng đồng.

Phố cổ Hội An. (Ảnh: Nhật Anh/TTXVN)

Định vị lại bản sắc Đà Nẵng

Phóng viên TTXVN thực hiện chùm 3 bài hướng đến việc đi tìm lời giải cho câu hỏi: Đà Nẵng sẽ kiến tạo bản sắc phát triển như thế nào từ những trục không gian văn hóa đang hình thành.

Chỉ tiêu doanh thu của 10 ngành công nghiệp văn hóa

Chỉ tiêu doanh thu của 10 ngành công nghiệp văn hóa

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định 10 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam và các chỉ tiêu cụ thể của từng ngành đến năm 2030.

8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An làm nghi thức khai mạc Ngày hội. (Ảnh: Khánh Hoà/TTXVN)

Hà Nội: Ngày hội văn hoá Mông 2025

Tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám diễn ra Ngày hội văn hóa Mông 2025, quy tụ sự tham gia của đồng bào dân tộc Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An.

Kiến trúc mái vòm độc đáo của Chùa Cổ Lễ. (Ảnh: Bích Hằng/Vietnam+)

Khám phá 4 di tích, danh lam thắng cảnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt

Bốn di tích vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt gồm Di tích lịch sử Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp); Di tích lịch sử Những địa điểm ghi dấu Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (Nghệ An); Danh lam thắng cảnh và Khảo cổ Quần thể Tam Chúc và Di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật Chùa Cổ Lễ (Ninh Bình).