Toyota nhiều gian nan để trở lại ngôi số 1 thế giới

Chặng đường giành lại ngôi số 1 thế giới của Toyota gian nan khi doanh số bán ở TQ sụt giảm do tranh cãi lãnh thổ Nhật- Trung.
Sau năm 2011 đầy biến động khi phải tụt xuống hàng thứ ba sau hãng sản xuất xehơi GM của Mỹ và Volkswagen của Đức do sản lượng xe sụt giảm vì tác động củatrận động đất kèm sóng thần hồi tháng 3/2011 ở Nhật Bản, hãng Toyota đã trở lạimạnh mẽ và hiện đang là hãng sản xuất xe số 1 thế giới.

Mới đây, hãng xe của Nhật Bản tuyên bố trong chín tháng đầu năm nay, hãngđã bán được 7,4 triệu chiếc xe trên toàn thế giới, tăng 28% so với cùng kỳ nămngoái, nhiều hơn hãng GM gần nửa triệu chiếc, chính xác là 450.000 chiếc dù rằngdoanh số xe bán ra của hãng xe Mỹ cũng tăng 2,5%, đạt 6,95 triệu chiếc.

Vậy liệu hãng xe số 1 của Nhật Bản này có giành lại được ngôi vương chỉsau một năm đánh mất sau khi đã liên tục giữ ngôi vị quán quân kể từ năm 2008hay không?

Câu trả lời là rất có thể vì cũng giống như bao hãng xe của Nhậtkhác, doanh số xe bán ra của Toyota tại Trung Quốc đang sụt giảm do tranh cãi vềlãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Hồi tháng Tám, Toyota đã bàn giao được 75.280 chiếc xe ở Trung Quốc, giảm15% so với cùng kỳ năm 2011. Tháng Chín còn tồi tệ hơn khi hãng này chỉ bán được44.100 chiếc, giảm mạnh so với mức 86.000 chiếc trong tháng 9/2011.

Do tâm lýtẩy chay hàng Nhật của người Trung Quốc, Toyota không còn trông đợi đạt được mụctiêu doanh số 1 triệu chiếc xe tại thị trường xe lớn nhất thế giới này.

Trongkhi đó, GM và các hãng xe không phải của Nhật Bản lại đang làm ăn thuận lợi tạiTrung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích giống như Masataka Kunugimoto của sànchứng khoán Nomura lại trông đợi Toyota sẽ phục hồi trước cuối năm 2012.

Kunugimoto cho rằng ông không “trông đợi đà tụt giảm này còn kéo dài” và rằng“thị trường Trung Quốc vẫn đang phát triển”, đồng thời dự báo doanh số củaToyota trong năm 2012 sẽ đạt mốc 900.000 chiếc ở Trung Quốc.

Trong khi đó, người phát ngôn của GM Jim Cain lại nhấn mạnh rằng hãng xecủa ông quan tâm tới tăng trưởng lợi nhuận hơn là giành chiến thắng trong cuộcđua doanh số.

Ngay tại thị trường nội địa là Mỹ, tốc độ tăng trưởngdoanh số của GM cũng chỉ ở mức 3,4% trong chín tháng đầu năm nay so với mức tăngtrưởng trung bình trong ngành là 15%./.

Huy Bình (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ôtô nhập khẩu tại cảng Long Beach ở California, Mỹ. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Mexico hoan nghênh Mỹ nới lỏng thuế ôtô nhập khẩu

Theo các nhà phân tích, việc Mỹ nới lỏng chính sách thuế không chỉ giúp giảm căng thẳng thương mại với Mexico mà còn tạo điều kiện để chuỗi cung ứng tại Bắc Mỹ phục hồi sau nhiều tháng biến động.