TP Hồ Chí Minh: Còn nhiều vướng mắc về quy định trong quảng cáo

Công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập, chưa theo kịp với thực tế nhu cầu và phát sinh trong hoạt động quảng cáo.
TP Hồ Chí Minh: Còn nhiều vướng mắc về quy định trong quảng cáo ảnh 1Nhiều biển quảng cáo tại ngã 6 Phù Đổng, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Ngày 28/11, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức phiên họp giải trình hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại phiên họp, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao hoạt động quảng cáo trên địa bàn thời gian qua với hình thức phong phú, đa dạng như quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng; trên Internet; ngoài trời và quảng cáo trên phương tiện công cộng.

Qua đó, tạo điều kiện cho người dân nắm bắt thông tin sản phẩm, dịch vụ nhanh, hiệu quả; tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, góp phần phát triển sản xuất-kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội.

Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập, chưa theo kịp với thực tế nhu cầu và phát sinh trong hoạt động quảng cáo.

[Không để tiếp diễn quảng cáo thực phẩm chức năng vượt quá thực tế]

Dẫn chứng vấn đề này, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội Hội đồng Nhân dân Thành phố nêu rõ, Luật Quảng cáo năm 2012 đã có hiệu lực nhưng đến nay Thành phố vẫn chưa phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời; chưa ban hành quy chế quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo...

Theo bà Châu Trương Hoàng Thảo, Ủy viên chuyên trách Ban Pháp Chế, Hội đồng Nhân dân Thành phố, hiện có nhiều trụ, bảng quảng cáo lấn chiếm lề đường dành cho người đi bộ (ngã tư Út Tịch-Hoàng Văn Thụ; ngã tư Paster-Võ Thị Sáu...).

TP Hồ Chí Minh: Còn nhiều vướng mắc về quy định trong quảng cáo ảnh 2Quang cảnh phiên họp. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Nhiều màn hình quảng cáo nằm giữa dải phân cách đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trường Sơn... cản trở tầm nhìn và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Giải trình về các vấn đề liên quan, ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố cho biết, từ năm 2014, Sở đã làm đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời và trình vào năm 2017.

Tuy nhiên, năm 2018, Luật Quy hoạch ra đời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn 30 lĩnh vực không thực hiện quy hoạch, trong đó có quảng cáo. Do đó, Sở đã dừng thực hiện và đến năm 2020, Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo lập lại đề án này do nhu cầu thực tiễn.

Theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các hoạt động quảng cáo trên địa bàn thời gian qua luôn được các cấp, ngành chú trọng.

Tuy nhiên, thực tế có vướng mắc về quy định trong quảng cáo do sự chồng chéo, khác biệt giữa quy định của Luật và Thông tư. Hiện nay tại Thành phố, số lượng biển hiệu, bảng quảng cáo ngày càng tăng.

Trong khi đó, lực lượng làm công tác quản lý nhà nước còn ít nên chưa thể kiểm soát được hết các bảng quảng cáo, biển hiệu sai quy định. Hình thức quảng cáo trên mạng xã hội ngày càng phổ biến, nảy sinh nhiều bất cập nhưng hiện việc quản lý chỉ đang tập trung vào công tác hậu kiểm, xử lý vi phạm về nội dung...

Ông Dương Anh Đức cho biết thêm, Thành phố đang hoàn thiện đề án quy hoạch quảng cáo; trong đó xác định rõ đặc thù của từng địa phương, loại hình và có phân công trách nhiệm cụ thể. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, ngành quảng cáo đóng góp 2,6% GRDP Thành phố Hồ Chí Minh và đến 2030 là 3,2%...

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố, hiện Thành phố có hơn 9.200 màn hình LCD quảng cáo, lắp đặt tại các tòa nhà chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại. Loại hình này tập trung nhiều nhất tại thành phố Thủ Đức với hơn 1.800 bảng, quận 1 có hơn 1.900 bảng, quận 7 có hơn 1.200 bảng... Năm 2020, hoạt động quảng cáo đã đóng góp 1,8% GRDP cho Thành phố Hồ Chí Minh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục