Trạm thu phí Bãi Cháy và Hoàng Mai: Ca bài "chờ đợi"

Các cơ quan chức năng vẫn chưa thống nhất được phương án mua lại trạm thu phí Bãi Cháy (Quảng Ninh) và trạm Hoàng Mai (Nghệ An).

Như Vietnam+ đưa tin, Công ty cổ phần An Sinh, đơn vị quản lý trạm thu phí Bãi Cháy (Quảng Ninh) và trạm Hoàng Mai (Nghệ An) đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải về tình trạng hỗn loạn và thất thoát thu phí cho doanh nghiệp tại hai trạm thu phí.

Sau khi nhận được văn bản, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc xử lý các trạm thu phí khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động từ 1/1/2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã họp với các nhà đầu tư để bàn phương án xử lý các trạm thu phí đã bán quyền thu phí, trong đó có hai trạm thu phí Hoàng Mai và Bãi Cháy đồng thời đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

[Trạm phí Bãi Cháy thất thoát 80% vì xe “trốn” vé]

Ngay sau đó, Bộ Giao thông đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về việc sắp xếp, xử lý các trạm thu phí trong đó có đề xuất phương án mua lại quyền thu phí của hai trạm thu phí Hoàng Mai và Bãi Cháy.

Lý giải về việc đến nay vẫn chưa mua lại quyền thu phí hai trạm này, Tổng cục Đường bộ cho rằng, việc mua lại quyền thu phí cần đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia hợp đồng. Mặt khác, việc mua lại quyền thu phí cũng chưa có tiền lệ và văn bản hướng dẫn cụ thể nên chưa thống nhất được phương án mua lại với các nhà thầu.

“Hiện nay các cơ quan chức năng vẫn đang xem xét phương án xử lý đối với các Trạm thu phí này. Vì vậy, việc thu phí tại các trạm thu phí đã đấu thầu chuyển giao quyền thu phí vẫn thực hiện theo Hợp đồng đã ký cho đến khi cơ quan có thẩm quyền quyết định việc dừng thu,” Tổng cục Đường bộ khẳng định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị, Công ty cổ phần An Sinh phối hợp với chính quyền địa phương, Sở Giao thông Vận tải nơi đặt trạm thu phí và các cơ quan truyền thông để giải thích rõ cho người tham gia giao thông hiểu và chấp hành việc mua phí sử dụng đường bộ qua hai trạm thu phí nói trên.

Khi có quyết định chính thức của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hai trạm thu phí này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Trần Xuân Trường, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần An Sinh cho biết: “Giữa Công ty và Bộ Giao thông vẫn chưa có sự đồng thuận về nguyên tắc tính toán chi phí mua lại trạm thu phí. Vì thế, các bên chỉ dừng lại ở quan điểm ý kiến và chưa thống nhất để có kết luận cuối cùng.”

Lý giải cho sự mâu thuẫn này, ông Trường cho hay, quan điểm của Bộ Giao thông tính chi phí đền bù dựa trên dự kiến lưu lượng xe, tốc độ tăng trưởng của phương tiện đi qua trạm ở các năm thu phí còn lại.Tuy nhiên, phía Công ty cần thu lại số tiền bỏ ra để bảo đảm không thiệt hại cho doanh nghiệp, bảo toàn được vốn và bù đắp chi phí thực tế đơn vị đã bỏ cộng với lãi suất ngân hàng.

Trước đó, tại văn bản số 10/KTTT/2013 của Công ty cổ phần An sinh gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ có tính toán về chi phí đền bù chuyển giao quyền thu phí đối với trạm Hoàng Mai là hơn 172 tỷ đồng và trạm thu phí Bãi Cháy là gần 288 tỷ đồng một khi Bộ Giao thông Vận tải cho dừng xóa bỏ trạm.

“Con số đền bù có thể cao hơn, thấp hơn hoặc chưa sát thực tế nhưng ít nhất thì cũng phải thu đủ lại số tiền công ty bỏ ra đầu tư,” ông Trường cho biết.

Đăt câu hỏi đến việc Công ty không thu đủ phí tại trạm hàng tháng và đang bị thất thoát từ đầu tháng 2 vừa qua, ông Trường khẳng định: “Trước mắt, doanh nghiệp phải chịu thiệt. Thời gian đến bao giờ giải quyết thì chưa biết được và công ty hoàn toàn bị động.”

Công ty cổ phần An Sinh đã trúng gói thầu trạm thu phí Bãi Cháy, Hoàng Mai để tiếp quản từ ngày 1/1/2010 và dự kiến đến ngày 31/12/2014, trạm sẽ chính thức dừng hoạt động do hết hạn hợp đồng chuyển giao quyền thu phí.
Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục